ปากินปาแอ่ว » ผู้ประกอบการแอดแวนเจอร์เชียงใหม่ปรับตัวสู้โควิด ขานรับไทยเที่ยวไทยปรับพื้นที่เป็นสวนดอกไม้จัดขบวนรถไฟเล็กแห่งเดียวในภาคเหนือพานักท่องเที่ยวนั่งชมสวน

ผู้ประกอบการแอดแวนเจอร์เชียงใหม่ปรับตัวสู้โควิด ขานรับไทยเที่ยวไทยปรับพื้นที่เป็นสวนดอกไม้จัดขบวนรถไฟเล็กแห่งเดียวในภาคเหนือพานักท่องเที่ยวนั่งชมสวน

18 พฤศจิกายน 2020
1867   0

Spread the love

 

ผู้ประกอบการแนวแอดเวนเจอร์เชียงใหม่ ปรับแผนธุรกิจสู้โควิด 19 รับตลาดไทยเที่ยวไทย หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นศูนย์ จนรายได้ลดลงกว่าร้อยละ 80 – 90 ส่วนอีกนับ 10 รายต้องปิดตัวชั่วคราว ปรับพื้นที่เป็นทุ่งดอกมากาเร็ต รับเทรนด์สวนดอกไม้ จัดขบวนรถไฟเล็กแห่งเดียวในภาคเหนือพาทัวร์รอบพื้นที่

 


รถไฟเล็ก ขบวนรียูเนี่ยน แล่นเข้ามาจอดยังชานชลา”สถานีพักรบ”เพื่อรับนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสวนดอกไม้ ฟาร์มแกะ และฟาร์มกระต่าย บนพื้นที่ 7 ไร่ ที่อยู่ห่างจากสถานีต้นทาง 800 เมตร โดยเส้นทางที่รถไฟเล็กเคลื่อนผ่านมีทั้งลำธาร และสะพานเหล็กชื่อ”เจินนั่งเจ้า” ก่อนมุ่งสู่สวนดอกมากาเร็ต สีม่วง สีชมพู และสีขาว ที่กำลังบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่ง โอบล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ก่อนจะหยุดจอดที่สถานีปลายทาง “พบรัก” เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความสวยงามของสวนดอกไม้ ให้อาหารแกะ และเล่นกับน้องกระต่ายในกรง
นอกจากสวนดอกไม้ ฟาร์มแกะและกระต่าย สำหรับน้องๆหนูๆ ที่นี่ยังมีร้านกาแฟและอาหารไว้บริการ รวมทั้งเต้นส์ที่พัก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว ที่ชื่นชอบสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถพาลูกหลานมาพักผ่อนหย่อนใจ หรือ กลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ที่นิยมเทรนด์ท่องเที่ยวสวนดอกไม้หลากหลายสีสัน เพื่อถ่ายภาพเซลฟี่ หรือภาพเก๋ๆอัพลงโซเชียล

 


สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ตั้งอยู่ในฟีนิกซ์ แอดแวนเจอร์พาร์ค ตั้งอยู่ในตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เส้นทางท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเดิมที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวผจญภัย หรือ แอดเวนเจอร์ ที่มีกิจกรรมการปีนเชือกที่ดีที่สุดแห่งในเมืองไทย ทั้งซิปไลน์ สะพานแขวน สะพานเลโก้ แต่หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้
นายส่องใส มังคลาด อายุ 58 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์แอดแวนเจอร์ พาร์ค จำกัด กล่าวว่า ผู้ประกอบการซิปไลน์และแอดเวนเจอร์ในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีอยู่ประมาณ 14 ราย ได้รับผลกระทบรายได้กลายเป็นศูนย์ หรือลดลงกว่าร้อยละ 80 – 90 บางรายต้องปิดตัวชั่วคราว

 


สำหรับฟีนิกซ์แอดเวนเจอร์พาร์ค ได้ปรับตัวหันมาเจาะตลาดนักท่องเที่ยวชาวไทยมากขึ้น เพื่อประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอด โดยฟินิกซ์แอดเวนเจอร์พาร์คได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ประมาณ 7 ไร่ ให้เป็นสวนดอกไม้ ฟาร์มแกะและกระต่าย รวมทั้งนำรถไฟเล็กมาวิ่งรับส่งนักท่องเที่ยว ถือเป็นจุดขายใหม่และน่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งเดียวของภาคเหนือที่มีรถไฟเล็กไว้บริการนักท่องเที่ยว
สำหรับรถไฟเล็กที่นำมาวิ่งมี 2 ขบวน คือ ขบวนรถไฟรียูเนียน ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล และขบวนรถไฟ ชิงกันเซ็ง ที่เป็นรถไฟฟ้า สามารถนั่งได้คันละ 20 คน ค่าบริการไป-กลับ ปกติ 200 บาท แต่ฤดูกาลท่องเที่ยวนี้คิดราคาโปโมชั่น ผู้ใหญ่ 90 บาท และเด็ก (สูงไม่เกิน 12 เซนติเมตร) 60 บาท ราคานี้รวมค่าชมสวนดอกไม้ ฟาร์มแกะและกระต่าย จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563


นายส่องใส กล่าวว่า ช่วงปลายปีนี้ตลาดไทยเที่ยวไทยกำลังคึกคัก และเชียงใหม่ก็เป็นเมืองท่องเที่ยว หลังปรับเปลี่ยนกิจกรรมเพื่อรอบรับตลาดคนไทย ก็ได้รับการต้อนรับมากพอสมควร โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดลองวีคเอน


นอกจากนี้เรายังเพิ่มเต้นส์ที่พัก เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะสถานที่ของเราตั้งอยู่ไม่ห่างตัวเมืองเชียงใหม่ และอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่แวดล้อมด้วยขุนเขา โดยเต้นส์ที่พักราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลังละ 1,800 – 2,800 บาท รวมอาหารเช้า พักได้ตั้งแต่ 2 คน จนถึงหลังใหญ่สำหรับครอบครัว 4 คนขึ้นไป
การเดินทางมายังฟีนิกซ์ แอดเวนซ์เจอร์ พาร์ค อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 20 กิโลเมตร เดินทางจากตัวเมืองใช้เส้นทางถนนโชตนามุ่งหน้าอำเภอแม่ริม จนถึงสามแยกสะเมิง (ปั้ม ปตท.) เลี้ยวซ้าย วิ่งมาตามถนนสายแม่ริม-สะเมิง สังเกตขวามือก่อนถึงปั๊มน้ำมันพีที มีเส้นทางเลี้ยวขวาเข้าสู่ทางหลวงชนบท 4043 ขับไปตามเส้นทางอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดหมาย