ปากินปาแอ่ว » นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวงานสตรอวร์เบอร์รี่ของดีอำเภอสะเมิงครั้งที่ 20

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวงานสตรอวร์เบอร์รี่ของดีอำเภอสะเมิงครั้งที่ 20

13 กุมภาพันธ์ 2023
353   0

Spread the love

เริ่มแล้วงานสตรอว์เบอร์รี่และของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 20 นักท่องเที่ยวคึกคัก พ่อค้าแม่ค้าปลื้มการท่องเที่ยวฟื้นฟูกลับมาทำให้มีรายได้มากขึ้น

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดงาน สตรอว์เบอร์รีและของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 20 ประจำปี 2566 บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอสะเมิง โดยมี นายณฐกร ภัทรวนนท์ นายอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอสะเมิง ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอสะเมิง บริษัทห้างร้าน ผู้ประกอบการ ประชาชนในพื้นที่ ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ภายในงานได้มีขบวนแห่รถบุปผาชาติสตรอว์เบอร์รี่ การประกวดชุดแฟนซีสตรอว์เบอร์รี่ มีการออกบูธจำหน่ายของดีอำเภอสะเมิง โดยหน่วยงานองค์ปกครองครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน พร้อมกับร้านจำหน่ายสตรอว์เบอร์รี่ อาหารและสินค้าต่างๆ มากมาย ซึ่งในวันนี้ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก และจับจ่ายซื้อสตรอว์เบอร์รี่กลับไปเป็นของฝาก ซึ่งราคาสตรอว์เบอร์รี่ภายในงานเริ่มตั้งแต่กิโลกรัมละ 35 บาท ไปจนถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ขึ้นอยู่กับไซส์ของสตรอว์เบอร์รี่ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน 80

นายณฐกร ภัทรวนนท์ นายอำเภอสะเมิง กล่าวว่า อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 50 กิโลเมตร การเดินทางสะดวกมีภูมิประเทศและสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมประเพณี มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เหมาะแก่การปลูกสตรอว์เบอร์รี่และผลไม้เมืองหนาวต่างๆ มีพื้นที่ปลูกสตรอว์เบอร์รี่มากที่สุดในประเทศไทยกว่า 4,000 ไร่ ผลผลิตแต่ละปีประมาณ 7,000 ตัน จึงขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของสตรอว์เบอร์รี่ก็ว่าได้ สามารถสร้างรายได้มาสู่อำเภอสะเมิงแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ผลจากการที่อำเภอสะเมิงมีการเพาะปลูกสตรอว์เบอร์รี่เป็นจำนวนมาก จึงได้มีการจัดงานสตรอว์เบอร์รี่และของดีอำเภอสะเมิงเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 20 แล้ว โดยกำหนดจัดขึ้นในห้วงระหว่างวันที่ 11 – 14 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์ให้สตรอว์เบอร์รี่และผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีอำเภอสะเมิง เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากยิ่งๆ ขึ้น

เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์และสร้างกระแสการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเข้ามายังอำเภอสะเมิงมากขึ้น เปิดโอกาสให้เกษตรกรและชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมในขณะเดียวกันก็ได้ร่วมสนุก และพักผ่อนกับความบันเทิงในยามค่ำคืน เพราะช่วงกลางคืนก็มีการจัดงานประกวดธิดาชนเผ่า และประกวดธิดาสตรอว์เบอร์รี่ รวมถึงการแข่งขันลูกทุ่งแดนเซอร์ด้วย และยังเป็นการส่งเสริมอาชีพเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ให้กับราษฎรในพื้นที่มากขึ้น เพราะในอำเภอสะเมิงมีกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่จำนวนหลายชนเผ่า ซึ่งวันนี้ก็ได้มาร่วมขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่อลังการ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภายในงานเป็นอย่างมาก

ด้านแม่ค้าที่จำหน่ายสตรอว์เบอร์รี่ภายในงาน กล่าวว่า ปีนี้คึกคักอย่างมาก เพราะเงียบเหงามาแล้ว 2 ปี จากสถานการณ์โควิด การจัดงานสตรอว์เบอร์รี่และของดีอำเภอสะเมิง เป็นการกระตุ้นรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างมาก