ปากินปาแอ่ว » สล่าหนุ่มวัย 26 ปีไอเดียสุดล้ำ วาดภาพจิตกรรมฝาผนังในวัดดัง  มีทั้งเทวดาหน้าคล้ายดารา นักร้องดัง  ตูน บอดี้สแลม  และเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่  ตัวการ์ตูน จากภาพยนตร์ดัง หวังสอดแทรกเรื่องราวการทำความดี ช่วยเหลือสังคม   เผยเรียนจบ ม. 6 แต่ชื่นชอบงานจิตกรรมจึงเรียนรู้จากพ่อที่เป็น สล่าวาดภาพจิตกรรมฝาผนัง

สล่าหนุ่มวัย 26 ปีไอเดียสุดล้ำ วาดภาพจิตกรรมฝาผนังในวัดดัง  มีทั้งเทวดาหน้าคล้ายดารา นักร้องดัง  ตูน บอดี้สแลม  และเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่  ตัวการ์ตูน จากภาพยนตร์ดัง หวังสอดแทรกเรื่องราวการทำความดี ช่วยเหลือสังคม   เผยเรียนจบ ม. 6 แต่ชื่นชอบงานจิตกรรมจึงเรียนรู้จากพ่อที่เป็น สล่าวาดภาพจิตกรรมฝาผนัง

8 ตุลาคม 2020
844   0

Spread the love

 

 

พุทธศาสนิกชน  และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมากราบไหว้ขอพระสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ต่างสะดุดตากับภาพวาดจิตกรรมฝาผนังบนกำแพงทางเข้าวัด ที่ยาวประมาณ 100 เมตร   นอกจากภาพเรื่องราวนิทานชาดก ยังมีภาพวาดเหล่าเทวดา ที่สอดแทรกใบหน้าของนักร้องชื่อดัง ตูน บอดี้สแลม , ต่าย อรทัย , เฌอปราง BNK48  รวมทั้งเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ เช่น ไอรอนแมน , อควาแมน , กอลลั่ม   , ตือโป๊ยก่าย  , ยักษ์ถือแทปเล็ต และเทวดาสวมหน้ากากอนามัย ฯลฯ ด้วย

 

 


ภาพวาดจิตกรรมฝาผนังเหล่านี้  เป็นฝีมือของสล่าอาร์ต หรือ นายจิตกร ขันแก้ว อายุ 26 ปี  ซึ่งเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนหอพระ จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นจึงมาช่วยพ่อ คือนายถาวร ขันแก้ว อายุ 59 ปี  วาดภาพจิตกรรมฝาผนังตามวัดวาอารามต่างๆมานานกว่า 2- 3 ปีแล้ว

 


นายจิตกร หรือ สล่าอาร์ต กล่าวว่า แรงบันดาลใจที่วาดภาพของซุปเปอร์ฮีโร่ หรือ ดารานักร้องชื่อดัง   เพราะเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำความดี การเสียสละ และการช่วยเหลือสังคม ของฮีโร่ จากภาพยนตร์ชื่อดัง  รวมทั้งการช่วยเหลือสังคมหรือเป็นจิตอาสาของดารานักร้องชื่อดัง เป็นเนื้อเรื่องเสริมที่สอดแทรกเข้าไปในภาพจิตกรรมฝาผนังเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย  โดยเฉพาะภาพของนักร้องชื่อดัง ที่ตนเองมีความชื่นชอบเป็นพิเศษ

 

 


โดยเริ่มวาดภาพจิตกรรมฝาผนังดังกล่าวมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา กระทั่งเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่มาเห็นภาพดังกล่าวต่างก็ชื่นชมและชื่นชอบ ตนเองในฐานะคนวาดก็รู้สึกดีใจ  และหลังวาดภาพจิตกรรมฝาผนังทั้งหมดเสร็จแล้ว ตอนนี้กำลังวาดภาพจิตกรรมฝาผนังที่วิหารของวัด คาดว่าจะใช้เวลาอีกนานพอสมควรจึงจะเสร็จ เพราะต้องใช้ความละเอียดอ่อนพอสมควร

 


สล่าอาร์ต บอกด้วยว่า ตนเองไม่ได้เรียนจบด้านศิลปะ หรือ จิตกรรมแต่อย่างใด อาศัยเรียนรู้จากพ่อที่เป็นสล่ามานานกว่า 20-30 ปี เพราะชื่นชอบการวาดภาพมาตั้งแต่เด็ก กระทั่งเรียนจบ ม. 6 จึงตัดสินใจออกมาช่วยพ่อวาดภาพ
ด้านนายถาวร  กล่าวว่า  ฝึกสอนลูกชายมาตั้งแต่เด็กด้วยความรู้และภูมิปัญญาของสล่าพื้นบ้าน  ไม่ได้เรียนจบด้านศิลปะมาโดยตรง  รู้สึกดีใจที่ลูกชายมีพรสวรรค์ และเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น  มีฝีมือในการวาดภาพจิตกรรมฝาผนัง เมื่อลูกชายเสนอไอเดียว่าอยากวาดภาพของซุปเปอร์ฮีโร่ และดาราที่มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม สอดแทรกเข้าไปในจิตกรรมฝาผนังในครั้งนี้  ก็เห็นด้วย  เพราะตนเองก็วาดได้แต่ภาพแบบโบราณ ซึ่งเจ้าอาวาสก็เห็นด้วย