ปากินปาแอ่ว » วัดพระนอนแม่ปูคา อำเภอสันกำแพงจัดงาน’’ มหัศจรรย์จ้องล้านนา” ขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้ชาวบ้านมีรายได้โดยงานเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 5 ม.ค.2564

วัดพระนอนแม่ปูคา อำเภอสันกำแพงจัดงาน’’ มหัศจรรย์จ้องล้านนา” ขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้ชาวบ้านมีรายได้โดยงานเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 5 ม.ค.2564

2 ตุลาคม 2020
562   0

Spread the love

วันหยุดพรุ่งนี้ใครยังหาสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ วันนี้เรามีสถานที่ท่องเที่ยวมาแนะนำนอกจากจะได้เที่ยวแล้วยังได้ทำบุญวันออกพรรษาอีกด้วย วันนี้เราจะพาไปเที่ยวที่วัดพระนอนแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ที่ขณะนี้ได้จัดงาน

มหัศจรรย์จ้องล้านนา” ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่  3  โดยได้มีการนำจ้องบ่อสร้าง หรือร่มกระดาษสากว่า 3,000 คันที่ถูกนำมาแขวนและกางไว้กลางลาน วัดพระป้านหรือวัดพระนอนแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เรียงรายหลากหลายสีสันสวยงามประดับตกแต่งไปทั่วทั้งบริเวณวัดทั้ง สีแดง เหลือง น้ำเงิน เขียว น้ำตาล ให้นักท่องเที่ยวรวมถึงประชาชนชาวเชียงใหม่ได้ถ่ายรูปเก็บภาพความสวยงามเอาไว้ภายในงาน “โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวนั้น

 

สามารถร่วมทำบุญถวายจ้อง หรือร่มคันละ 59 บาท บาท เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระนอนแม่ปูคาพระพุทธรูปสำคัญของวัดและของชาวอำเภอสันกำแพง โดยผู้ที่ทำบุญจะได้เขียนชื่อลงบนป้ายพร้อมกับอธิษฐานขอพรแล้วนำไปแขวนที่ร่วมได้เลยและหลังจากที่ร่วมทำบุญถวายร่มแล้วยังสามารถเข้าไปกราบไหว้ขอพรพระนอนเก่าแก่องค์ใหญ่ภายในวิหารหรือจะไปกราบรูปปั้นของครูบาเจ้าศรีวิชัยนักบุญแห่งล้านนาองค์ใหญ่ได้อีกด้วยร่มที่นำมาแขวนและถวายเป็นพุทธบูชานั้นทั้งทำมาจากเยื่อกระดาษสาที่มีสามารถทนแดดทนฝน

 

 

แต่ปัจจุบันนิยมใช้กันน้อยลงเนื่องจากมีร่มทันสมัยเข้ามาแทนที่ โดยปัจจุบันร่มล้านนาดั้งเดิมถูกใช้เป็นของประดับตกแต่งบ้านและสถานที่ต่างๆ  โดยงาน “มหัศจรรย์จ้องล้านนา” ทางวัดได้จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาพระนอนแม่ปูคารวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชนในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวให้ชาวบ้านในชุมชนแม่ปูคามีรายได้จากการค้าขายรอบวัด

 

 

โดยงานมหัศจรรย์จ้องล้านนาจะมีให้ชมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 63ไปจนถึงวันที่ 5 ม.ค.2564

 

 

พระครูสิทธิวโรทัย เจ้าอาวาสวัดพระนอนแม่ปูคา บอกว่า การจัดงานมหัศจรรย์จ้องล้านนาที่วัดพระนอนแม่ปูคานี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แล้วซึ่งกิจกรรมนี้ทางวัดเองได้รักษาประเพณีวัฒนธรรมของทางล้านนาหรือทางภาคเหนือเอาไว้โดยเฉพาะในอำเภอสันกำแพง เพื่อเป็นการส่งเสริมหัตกรรมร่มบ่อสร้าง โดยในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านที่นำร่มมาถวายกว่า3000คันซึ่งการจัดในครั้งนี้ยังได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในชุมชนแห่งนี้ด้วย

 

ขณะที่ทางด้านนางสาวจริยา บัวแก้ว นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกรุงเทพ บอกว่า ทราบข่าวการจัดงานมหัศจรรย์จ้องล้านนานี้จากทางโลกโซเชียลจึงได้นัดแนะกับเพื่อนๆก่อนจะเดินทางมายังวัดแห่งนี้ซึ่งพอมาถึงวัดนี้ไม่ผิดหวังเลยสวยงามมากและอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวท่านเดินทางมาท่องเที่ยวงานนี้เพราะได้ถ่ายรูปคู่ร่มหลากหลายสีสันแล้วยังได้ร่วมทำบุญอีกด้วย

 

สำหรับการเดินทางไปยังวัดพระนอนแม่ปูคานั้นไปตามถนนสายเชียงใหม่-สันกำแพงสายเก่าจากแยกหนองประทีปผ่านแยก//บวกครกศรีวิไล //แยกหลุยส์ //แยกบ่อสร้าง ตรงมาเรื่อยๆจนเจอซอยทางด้านซ้ายมีป้ายวัดชัดเจนเลี้ยวเข้าไปในซอยประมาณอีก 800 เมตรจะสังเกตเห็นวัดอยู่ทางซ้ายมือ