ปากินปาแอ่ว » สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดแล้วหลังปิดป้องกันโควิดกว่า 2 เดือน ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรอบสวนสัตว์ ปรับปรงสถานที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ส่วนจัดแสดงแพนด้าคาดว่าเปิดได้เดือน ก.ค. 64

สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดแล้วหลังปิดป้องกันโควิดกว่า 2 เดือน ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรอบสวนสัตว์ ปรับปรงสถานที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ส่วนจัดแสดงแพนด้าคาดว่าเปิดได้เดือน ก.ค. 64

12 มิถุนายน 2021
784   0

Spread the love

(มีคลิป)

สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดแล้วหลังปิดป้องกันโควิดกว่า 2 เดือน ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรอบสวนสัตว์ ปรับปรงสถานที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ส่วนจัดแสดงแพนด้าคาดว่าเปิดได้เดือน ก.ค. 64

วันนี้ (12 มิถุนายน 2564) เวลา 09.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้างสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันแรกของการเปิดบริการให้เที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ ในวันเสาร์ ที่ 12 มิถุนายน 2564 ในวันนี้ที่เปิดให้บริการครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือน หลังจากปิดเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการ 50 คนแรกจะได้รับของที่ระลึกจากผู้บริหารของสวนสัตว์เชียงใหม่ และภายในกิจกรรมได้มีการโชว์ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ การนำพาชมมาตรการความปลอดภัยในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามส่วนจัดแสดงต่างๆ ของสวนสัตว์เชียงใหม่

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดให้บริการในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดในรอบเกือบ 2 เดือนที่ปิดให้บริการไป ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เตรียมพร้อมในด้านความปลอดภัยต่างๆ ทั้งเรื่องของจุดคัดกรองตั้งแต่บริเวณทางเข้า มีการตรวจวัดอุณหภูมิทั้งพนักงานและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในสวนสัตว์เชียงใหม่ จุดที่สองก่อนเข้าไปด้านในจะต้องผ่านจุดน้ำยาฆ่าเชื้อก่อน เมื่อนักท่องเที่ยวเข้าไปด้านในก็เป็นจุดจำหน่ายบัตร ก็มีการเว้นระยะห่างระหว่างเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยว รวมทั้งใช้ภาชนะเป็นตัวกลางลดการสัมผัส

เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มีคิวอาร์โค้ดให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนผ่าน “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ” ซึ่งจะเป็นมาตรการป้องกันและการติดตามการเข้า-ออกของนักท่องเที่ยวได้ และในห้วงระยะนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็จะงดการจำหน่ายอาหารสัตว์ที่ในส่วนจัดแสดงบางส่วน ที่นักท่องเที่ยวสามารถป้องกันอาหารสัตว์ได้ ก็เปลี่ยนมาให้เจ้าหน้าที่ป้อนอาหารสัตว์ให้เอง เพื่อความปลอดภัย

นายวุฒิชัย กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในขณะนี้ยังคงปิดให้บริการอยู่ เนื่องจากอยู่ช่วงระหว่างการปรับปรุงสถานที่ โดยเฉพาะเรื่องของการปรับปรุงระบบระบายอากาศ ที่ผ่านมาใช้เครื่องปรับอากาศตัวเดียวกันทั้งในฝั่งของหมีแพนด้า และประชาชนที่เข้าชม ปัจจุบันเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงเพิ่มมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดมากขึ้นเนื่องจากหมีแพนด้าเป็นทูตสันถวไมตรีไทย-จีน และการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ จึงได้ แยกระหว่างเครื่องปรับอากาศในโซนของหมีแพนด้า และประชาชนออกจากกันไม่ให้ไวรัสจากคนไปสู่แพนด้า หรือจากแพนด้ามาสู่คน ซึ่งเร็วสุดคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ต้นเดือน ก.ค.นี้ แต่ถ้าช้าสุดก็ประมาณกลางเดือน ก.ค. 64

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษที่สวนสัตว์เชียงใหม่จัดไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 12-13 มิถุนายน 2564 นี้ คือ การให้อาหารฮิปโปโปเตมัสในรอบพิเศษ และ ชมการโชว์ให้อาหารนกเพนกวินวันละ 3 รอบ (11.00 น./14.00 น. และ 16.00 น.) ในส่วนของเชียงใหม่ซู อควาเรียม จะได้ชมมาสคอตสัตว์ดำน้ำในอุโมงค์น้ำเค็มภายในเชียงใหม่ ซู อควาเรียม (อุโมงค์น้ำจืด เวลา 10.30 น./14.00 น. และอุโมงค์น้ำเค็ม เวลา 11.00 น./14.30 น.) ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถชมการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ได้ทุกวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆ วันละ 3 รอบ (09.30 น./11.00 น. และ 15.00 น.) เพื่อเป็นการฝึกให้สัตว์ได้เรียนรู้ถึงพฤติกรรมธรรมชาติ

โดยการสัมผัส รูป รส กลิ่น เสียง อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกายอีกด้วยสวนสัตว์เชียงใหม่ ยังคงเข้มงวดในมาตรการคัดกรองทุกขั้นตอน ตามนโยบายกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ลงทะเบียนไทยชนะ การรักษาระยะห่างทางสังคม มีจุดบริการล้างมือพร้อมเจลแอลกอฮอล์ ตามจุดบริการต่างๆ

ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมเชิญชวนเที่ยวชมสัตว์ในธรรมชาติสีเขียว อย่าลืมใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ ลงชื่อใน “ไทยชนะ” และ “หมอชนะ”