ปากินปาแอ่ว » ร้านอาหารญี่ปุ่นเชียงใหม่ไอเดียเจ๋งปรับตัวสู้โควิดนั่งกินในร้านไม่ได้กินในรถก็ยังดี ลูกค้าทราบข่าวถึงกับอึ้งแห่คองคิวแน่นทุกรอบ

ร้านอาหารญี่ปุ่นเชียงใหม่ไอเดียเจ๋งปรับตัวสู้โควิดนั่งกินในร้านไม่ได้กินในรถก็ยังดี ลูกค้าทราบข่าวถึงกับอึ้งแห่คองคิวแน่นทุกรอบ

3 พฤษภาคม 2021
585   0

Spread the love

ร้านอาหารญี่ปุ่นบุฟเฟ่ต์จังหวัดเชียงใหม่ปรับตัวสู้โควิด 19 หลังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งห้ามรับประทานอาหารในร้าน หวั่นพนักงานไม่มีรายได้ปรับไอเดียฝ่าวิกฤตให้ลูกค้ารับประทานในรถนอกพื้นที่ร้านแทนลูกค้าถึงกับอึ้งแห่จองคิวเต็มทุกรอบพนักงานร้านไดโซะ ซูชิ  อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่เร่งช่วยกัน เตรียมข้าวของเครื่องใช้น้ำดื่ม  ตลอดจนจานชามและตะเกียบ ซอสปรุงรส ไว้คอยบริการลูกค้าที่จะมารับประทานอาหารญี่ปุ่นบุฟเฟ่ต์บริเวณลานจอดรถของทางร้าน

 

หลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งที่ 48/2564 เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมาห้ามจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มทุกรูปแบบ  ห้ามกิน ดื่มในร้านและบริเวณโดยรอบและให้เปิดให้บริการได้ถึง เวลา 21 นาฬิกาเท่านั้น  ทำให้ทาง   ซึ่งจากภาพจะเห็นได้ว่าเมื่อถึงเวลา 12.00 น. จะมีลูกค้าขับรถเข้ามายังลานจอดเมื่อมาถึงปากทางเข้า ทางพนักงานของร้านก็จะมีการให้ลูกค้าลดกระจกตรวจวัดอุณภูมิก่อน

หลังจากนั้นจะให้ลงทะเบียนและนำรถไปจอดในเต็นท์ที่ทางร้านเตรียมไว้  ต่อจากนั้นพนักงานก็จะนำโทรศัพท์ไปให้ลูกค้าแสกนคิวอาร์โค้ดของทางร้านเพื่อระบุตัวตนชื่อหมายเลขที่จองไว้ เมื่อยืนยันตัวตนเสร็จพนักงานก็จะนำจานชามพร้อมนำดื่มไปเสริฟ์ให้กับลูกค้าที่อยู่ในรถแต่ละคันก่อนต่อจากนั้นก็จะมีพนักงานที่ค่อยรับออร์เดอร์ที่ในร้านเดินจากร้านที่ห่างจากลานจอดรถเพียง 150 เมตรนำอาหารมาเสริฟ์ให้กับลูกค้าภายในรถทันที  ซึ่งเมนูแต่ละอย่างนั้นสดๆใหม่ๆทั้งปลาดิบ  หอยนางรม  แคริฟอเนียโรล  เกี๊ยวซ่า ยำสาหร่าย ปูอัด  และอาหารอีกหลากหลายชนิดที่ทางร้านจัดเซทไว้ให้ลูกค้าได้รับประทานแบบจุใจในเวลา 2 ชั่วโมง  ซึ่งถือเป็นความแปลกใหม่ที่ลูกค้าหลายท่านต้องการลิ้มลองและสัมผัส การกินอาหารบุฟเฟ่ต์ในรถ ที่ถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

อย่างเช่นลูกค้าครอบครัวนี้ ซึ่งเมื่อมีการแชร์ข้อมูลกันในโซเชียลจึงได้โทรมาจองคิวกับทางร้านและพาคนในครอบครัวออกมารับประทานอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ โดยลูกค้ารายนี้บอกว่า ต้องการมาลองของใหม่ และเห็นใจผู้ประกอบการทุกร้านที่จำหน่ายอาหารแต่ลูกค้าไม่สามารถนั่งรับประทานได้จำนวนลูกค้าจึงลดลงทำให้ทุกร้านต้อง

ต้องดิ้นรนเอาตัวรอดการซึ่งวิธีการแบบนี้เป็นการตอบโจทย์และเป็นแนวคิดสร้างสรรค์โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นแนวคิดที่ดีและสร้างสรรค์ที่หาทางออกประคองธุรกิจไปต่อให้ทางร้านและลูกจ้างได้มีรายได้ เช่นเดียวกับลูกค้าหนุ่มสองคนนี้ซึ่งเขาเป็นยูทูปเบอร์ด้วย บอกว่า ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด 19 นั้นถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ถึงแม้ว่าไม่สะดวกเท่าที่นั่งที่ร้าน

แต่ก็ถือว่าดีมากสำหรับสถานการณ์ขณะนี้ซึ่งที่ผ่านมา นั้นได้สั่งบริการไปกินที่บ้านนั้นเราก็ไม่สามารถคาดเดาว่าจะสั่งเท่าไหร่  เมื่อมีบริการนี้จึงรีบมาเพราะกระหายบุฟเฟ่ต์มาก และสนองความต้อง แต่อย่างไรก็ตามเขาก็มั่นใจมาตรการของทางร้านที่ปฏิบัติตามกฏระเบียบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ทุกอย่าง

ด้านนายนิรุทธิ์ แก้วคำฟู 28ปี  เจ้าของของร้านเปิดเผยว่าเขาเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นมาประมาณ 7 ปีแล้วโดยมี   5 สาขา ใน 4 จังหวัด คือจังหวัดเชียงใหม่ 2 สาขา เชียงราย ลำปาง และ ขอนแก่นซึ่ง จังหวัดอื่นยังไม่ได้เป็นจังหวัดที่มีการยกระดับเป็นพื้นที่สีแดงควบคุมสูงสุดไม่ให้ลูกค้านั่งกินในร้าน แต่จังหวัดเชียงใหม่หลังมีการแพร่ระบาดโควิด 19 หนักมากและเป็นหนึ่งใน 6 จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงควบคุมสูงสุดกระทั่งมีการห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน และมีการประกาศแบบสายฟ้าแลบเพียงวันเดียวทำให้เข้าคิดว่าจะทำอย่างไรดีที่จะสามารถต่อยอดและให้ได้รับผลกระทบกับทางร้านและพนักงานน้อยที่สุด จนได้มีการนำแนวคิดที่ต่างประเทศที่มีการให้ดูหนังในรถได้มาประยุกต์ใช้  รูปแบบ Drive-In  Buffet

 

จะทำอย่างไรเพื่อให้ร้านของตัวเองสามารถขายได้และสามารถดูแลพนักงาน 40 ชีวิต 2 สาขาทั้งสาขา อำเภอเมือง และอำเภอหางดง เพื่อช่วยพนักงานบรรเทาความเดือดร้อน ถึงแม้จะลดเวลาการทำงานลงกันก็ตามยังดีกว่าที่พวกเขาไม่มีรายได้ไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเลย  จึงกลายมาเป็นDrive-In  Buffet  ให้ลูกค้าได้รับประทานอาหารในรถเสมือนกินที่ร้าน ในราคา หัวละ 500 บาท เด็ก 250 บาท   ซึ่งสามารถรับประทานอาหารได้ 2 ชั่วโมงภายในรถเหมือนเราขายเทคอะเวย์  ซึ่งก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่แต่ตัวเขาก็มีความกังวลใจ เพราะลูกค้าบางรายก็ไม่เหมือนกันอาจมีความเสี่ยงที่แอบนำกลับบ้าน กินไม่หมดทิ้งบ้าง

แต่ก็ยังดีกว่าว่าที่ไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะวิกฤตครั้งนี้ทำให้เดือดร้อนกันทั่วหน้าเพียงวันเดียวประกาศห้ามนั่งกินในร้าน ทำให้ตัวเขาที่ต้องสั่งของสดมาสต๊อกนั้นเสียหายหลักล้านเลยก็ว่าได้ ทำให้ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของทางร้านและพนักงานภายในร้านที่โควิด 19 รอบนี้ไม่ได้มีมาตรการเยียวยาจากทางภาครัฐ   ซึ่งวันนี้ถือว่าเปิดเป็นวันที่ 2 ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยทางร้านรับจองครั้งละ 5 คันเท่านั้น แต่ละวันก็จะรับได้ 8รอบ นอกจากนี้แล้วถ้าหากลูกค้าไม่สะดวกทานในรถก็สามารถมาสั่งเป็นชุดกลับไปรับประทานที่บ้านได้อีกด้วยซึ่งจะมีเป็นเซท ราคาตั้งแต่ 399 -599 บาทขณะที่พนักงานของร้านบอกว่า การที่พวกเขาได้มาทำงานนับว่าโชคดีกว่าร้านอื่นที่ต้องมีการปิดตัวลงไม่ได้ทำงานไม่ได้เงินและไม่รู้จะหาเงินไหนมาใช้จ่ายในช่วงโควิดนี้ ถึงแม้ทางร้านจะลดเวลาการทำงานของพนักงานในร้านลงให้เหลือเพียงคนละ 20 วันแต่ก็ถือว่ายังมีรายได้ นอกจากนี้ทางร้านยังให้ค่าอาหารกลางวันกับพนักงานทุกคนด้วย

ถ้าหากลูกค้าท่านในสนใจรับประทานอาหารญี่ปุ่นบุฟเฟต์ในรถ ชอบความแปลกใหม่ก็สามารถโทรไปจองคิวได้ที่เบอร์โทร 063-894-9528หรือที่ เพจ Daiso.Sushi   ซึ่งที่จอดรถนั้นจะตั้งอยู่ที่ด้านข้างๆร้านขับตรงไป 100 เมตรจะมีทางลงให้จอดซ้ายมือมีที่จอดรถกว้างขวาง Daiso Sushi ตั้งอยู่บนถนน สมโภชเชียงใหม่ 700 ปี (แยกรวมโชคมีชัย) ถัดจากโลตัส รวมโชค  และ และไดโซะ ซูชิ สาขาหางดง ชั้น 2 โครงการ Star Avenue 5 (สี่แยกสะเมิง) โทร. 094-6396446