ปากินปาแอ่ว » ข้าวเหนียวมะม่วงเผา เมนูขนมหวานตามฤดูกาล จากไอเดียเชฟหนุ่มชาวเชียงใหม่ที่ดัดแปลงจากเมนูขนมหวานของญี่ปุ่น สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ

ข้าวเหนียวมะม่วงเผา เมนูขนมหวานตามฤดูกาล จากไอเดียเชฟหนุ่มชาวเชียงใหม่ที่ดัดแปลงจากเมนูขนมหวานของญี่ปุ่น สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ

17 เมษายน 2021
907   0

Spread the love

ชวนชิม ข้าวเหนียวมะม่วงเผา เมนูขนมหวานตามฤดูกาล จากไอเดียเชฟหนุ่มชาวเชียงใหม่ที่ดัดแปลงจากเมนูขนมหวานของญี่ปุ่น สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ช่วยเพิ่มมูลค่าและรสสัมผัสให้ข้าวเหนียวมะม่วงเมนูยอดฮิตประจำฤดูร้อน ให้หวานละมุนหอมกลิ่นคาราเมล ที่เห็นอยู่นี้เป็นหน้าตาของเมนูข้าวเหนียวมูนมะม่วงเผา

 

ที่นายณัฐธนนท์ สิทธิปัญญพัฒน์ หรือ น้องเบส เชฟอาการไทย เจ้าของร้านอยู่ดีมีสุข ย่านถนนมนิมมานเหมินท์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ที่คิดค้นและดัดแปลงขึ้นมาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และรสสัมผัสใหม่ๆให้กับเมนูขนมหวานสุดฮิตของไทย น้องเบส เล่าให้ฟังว่า ช่วงนี้ของทุกปีทางร้านจะทำเมนูข้าวเหนียวมะม่วงขายอยู่แล้ว เพราะมีมะม่วงสุกตามฤดูกาลเยอะ แต่ปีนี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ทำให้ยอดขายตก จึงต้องคิดค้นเมนูใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างและกระตุ้นยอดขาย โดยเมนูข้าวเหนียวมะม่วงเผานี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากตอนไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เห็นพ่อค้านำผลไม้ตามฤดูกาล เช่นเมล่อน แตงโม สับปะรด มาโรยหน้าด้วยน้ำตาลและเบิร์นหรือเผาไฟก่อนรับประทาน ชิมแล้วรู้สึกอร่อย จึงเป็นที่มาของการนำมะม่วงน้ำดอกไม้สุกมาเผาไฟรับประทานกับข้าว

 

เหนียวมูนน้ำกะทิ หรือน้ำใบเตยสูตรเฉพาะ ที่ต้องใช้ข้าวเหนียวพันธุ์สันป่าตองเท่านั้น ส่วนวิธีการเผา แม้จะดูง่ายแต่ก็ต้องอาศัยความชำนาญ ค่อยๆล่นไฟเผาเนื้อมะม่วงที่โรยหน้าด้วยน้ำตาล เพื่อเพื่อความหวานฉ่ำ หอมกลิ่นคาราเมล และยังทำให้ดูน่ารับประทาน แต่หากใช้ไฟแรงหรือเผานานไปเผา จะทำให้เนื้อมะม่วงสุกจนเละ หรือ ไหม้จนรับประทานไม่ได้

นอกจากเมนูข้าวเหนียวมูนมะม่วงเผา น้องเบส ยังมีเมนูข้าวเหนียวมูนมะม่วงปลาแห้ง ข้าวเหนียวมูนกายา (กาย่า) บูเล่ ที่ประยุกต์มาจากขนมฝรั่งเศสและขนมสังขยาของสิงคโปร์ โดยทุกเมนูเริ่มต้นที่ราคา 50 บาท , ข้าวเหนียวมะม่วงเผา 60 บาท และข้ามเหนียวมูนกาย่า 75 บาท น้องเบส บอกว่า ใครที่อยากลองชิมเมนูข้าวเหนียวมะม่วงเผา ต้องสั่งจองล่วงหน้า เพราะบางวันก็หมดก่อนที่ร้านจะปิด โดยทุกวันนี้มีลูกค้าสั่งจองไม่ต่ำกว่าวันละ 50 – 60 กล่อง ส่วนลูกค้าที่ว็อคอินมากินที่ร้าน ก็มีเพิ่มขึ้น ทุกวันนี้ใช้มะม่วงไม่ต่ำกว่าวันละ 15 กิโลกรัม สำหรับร้านอยู่ดีมีสุข ตั้งอยู่ที่ลานเริงปอย ถนนศิริมังคลจารย์ ระหว่างนิมมานเหมินท์ ซอย 5 และซอย 7 ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. ทุกวัน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก อยู่ดีมีสุข