ปากินปาแอ่ว » ข้าวซอยแม่มณี ร้านข้าวซอยเก่าแก่ในตำนานคู่เมืองเชียงใหม่กว่า 37 ปี มีดีที่พริกข้าวซอยรสชาติเข้มข้น การันตีความอร่อยด้วยรางวัลมิลชินไกด์ 2 ปีซ้อน

ข้าวซอยแม่มณี ร้านข้าวซอยเก่าแก่ในตำนานคู่เมืองเชียงใหม่กว่า 37 ปี มีดีที่พริกข้าวซอยรสชาติเข้มข้น การันตีความอร่อยด้วยรางวัลมิลชินไกด์ 2 ปีซ้อน

5 เมษายน 2021
982   0

Spread the love

ร้านข้าวซอยแม่มณี ร้านข้าวซอยในตำนานที่อยู่คู่เชียงใหม่มานานกว่า 37 ปี ของแท้ต้องไปกินที่ร้านต้นตำหรับ ตั้งอยู่ในซอย 24 ถนนโชตนา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นร้านข้าวซอยแบบบ้านๆ แต่รสชาติไม่ธรรมดา เพราะสูตรเด็ดอยู่ที่น้ำพริกข้าวซอยของแม่กาบมณี พลกุล ที่ผสมคลุกเคล้าและโครกเองจนได้รสชาติที่เข้มข้น

 

โดยเริ่มต้นขายตั้งแต่ชามละ 8 บาท มีทั้งเมนูก๋วยเตี๋ยว และข้าวซอย และภายหลังเน้นขายแต่ข้าวซอยเท่านั้น แต่มีเมนูให้เลือกหลากหลายขึ้น อาทิ หมู เนื้อ ซี่โครง ไส้ กระเพาะหมู หูหมู น่องและอกไก่ ลูกชิ้น เนื้อปลา ฯลฯ วัตถุดิบทุกอย่างจะนำมาแกงและตุ๋นกับพริกข้าวซอยก่อนไม่ต่ำกว่า 3 -4 ชั่วโมง จนน้ำพริกซึมเข้าเนื้อ เปื่อย และนุ่ม
ปัจจุบันแม่กาบมณี พลกุล เจ้าของต้นตำหรับเสียชีวิตไปแล้ว นางแน่งน้อย ฉัตรทอง อายุ 62 ปี ลูกสาว จึงรับช่วงต่อโดยมีน้องสาวอีกคนช่วยกันทำ แม้จะเป็นร้านเล็กๆแต่กลับเป็นร้านข้าวซอยขึ้นชื่อรสชาติอร่อยติดอันดับต้นๆของเชียงใหม่ จนได้รับรางวัลการันตีความอร่อยหลากหลาย โดยเฉพาะรางวัลร้านอาหารริมทางที่อร่อยคุ้มค่า ในราคาย่อมเยา จากมิลชินไกด์ถึง 2 ปีซ้อน คือปี 2020 และ 2021


นางแน่งน้อย กล่าวว่า ร้านเราเป็นร้านเล็กๆอยู่ในซอยค่อนข้างลึก แม่กาบมณีจึงคิดคำพูดขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าจดจำง่ายๆว่า “ข้าวซอยจริงๆ ต้องข้าวซอยแม่มณี เพราะต้องเข้ามาในซอยถึงจะได้กิน” เคล็ดลับของร้าน นอกจากสูตรเด็ดคือน้ำพริกข้าวซอยของแม่ ที่มีเครื่องแกง เช่นพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม ข่า ตะไคร้ และผงกะหรี่เป็นส่วนผสม ร้านเรายังใช้เตาถ่านในการต้มน้ำซุป และตุ๋นหมู-เนื้อ เพราะเตาถ่านจะให้ความร้อนที่ระอุกว่า ทำให้พริกแกงมีกลิ่นหอมกว่าเตาแก็ส


ส่วนวิธีกินข้าวซอยของร้านกับเครื่องเคียง คือ ผักดอก หอมแดงไทย และมะนาว จะกินตามแบบฉบับของคนเมืองแท้ๆ คือ ไม่ใส่เครื่องเคียงทั้งหมดลงไปในข้าวซอยเพราะจะทำให้เสียรสชาติ แต่จะใช้วิธีหยิบกินเป็นคำๆคู่กับข้าวซอย เพื่อตัดความเลี่ยน และความเผ็ดของพริกข้าวซอย ส่วนเมนูข้าวซอยเนื้อ จะมีซอยหวานให้ลูกค้าเหยาะลงไปในเส้นข้าวซอยที่โรยหน้าด้วยหมี่กรอบ ช่วยทำให้รสชาติกลมกล่อมขึ้น
นอกจากนี้ที่ร้านยังเพิ่มข้าวซอยสำหรับเด็ก เพราะเด็กๆที่มากับพ่อแม่ ส่วนใหญ่ๆไม่กินเผ็ด ข้าวซอยเด็ก จะใส่ลูกชิ้น และน้ำซุปที่เติมพริกข้าวซอยไปเล็กน้อย


สำหรับข้าวซอยเริ่มต้นชามละ 40 บาท พิเศษ 80 บาท หากเป็นข้าวซอยรวมใส่วัตถุดิบตั้งแต่ 2 – 3 อย่างขึ้นไป ราคาชามละ 120 – 150 บาท และใส่ทุกอย่าง ทั้งเนื้อ ไส้ กระเพาะหมู หูหมู น่องไก่ ราคาชามละ 300 บาท ส่วนพริกข้าวซอยขายกิโลกรัมละ 200 บาท
ร้านข้าวซอยแม่มณีตั้งอยู่ถนนโชตนา ซอย 24 ฝั่งขาเข้าเมือง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดตั้งแต่เวลา 09.30 – 15.30 น. ปิดทุกวันพระ หรือติดตามได้ทางเพจเฟซบุ๊ก ข้าวซอยแม่มณี หรือ โทร 053 218519 , 081-9612