ปากินปาแอ่ว » พาเที่ยวตลาดนัดชุมชนเชิงท่องเที่ยวในสวนมะพร้าว ”กาดบะป๊าว”แลนด์มาร์คและจุดเช็คอินใหม่ในสวนมะพร้าวกลางเมืองเชียงใหม่

พาเที่ยวตลาดนัดชุมชนเชิงท่องเที่ยวในสวนมะพร้าว ”กาดบะป๊าว”แลนด์มาร์คและจุดเช็คอินใหม่ในสวนมะพร้าวกลางเมืองเชียงใหม่

28 กุมภาพันธ์ 2021
3572   0

Spread the love

พาเที่ยวตลาดนัดชุมชนเชิงท่องเที่ยวในสวนมะพร้าว ”กาดบะป๊าว”แลนด์มาร์คและจุดเช็คอินใหม่ในสวนมะพร้าวกลางเมืองเชียงใหม่ รวมของอร่อยสไตส์โฮมเมด และสินค้าแฮนด์เมด ในบรรยากาศร่มรื่นใต้สวนมะพร้าวน้ำหอมแห่งเดียวของเชียงใหม่

 


กลายเป็นแลนด์มาร์คและจุดเช็คอินใหม่ที่ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวต่างถิ่น ต้องเดินทางมาหาของอร่อยกิน และสัมผัสกับบรรยากาศอันร่มรื่นของสวนมะพร้าวน้ำหอมบนพื้นที่ 10 ไร่ ในตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่้เปลี่ยนให้เป็นตลาดนัด ภายใต้ชื่อ “กาดบะป๊าว” (บะป๊าว หรือ มะพร้าว) เพราะที่นี่มีบรรยากาศคล้ายคลึงกับสวนมะพร้าวในภาคกลาง มีต้นมะพร้าวปลูกเรียงรายเป็นแถว และมีการขุดร่องน้ำ ไว้ตรงกลางเพื่อใช้น้ำในการดูแลสวน
แม้เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานแต่กาดบะป๊าว ก็รวบรวมร้านค้าไว้มากกว่า 60 – 70 ร้าน ทั้งร้านแนวฟู้ดทรัค สตรีทฟู้ด มีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน เค้ก เบอเกอรี่โฮมเมด ร้านเครื่องดื่ม เช่น กาแฟสดหลากหลายแนว เช่น กาแฟแบบดริป กาแฟสดสกัดเย็น สินค้าแฮนด์เมด ผัก-ผลไม้สดปลอดสาร


นายเอกสิทธิ์ มะลิซ้อน อายุ 42 ปี ผู้ดูแลกาดนัดบะป๊าว เผยแนวคิดการเปิดตลาดนัดแห่งนี้ว่า เกิดจากไอเดียการต่อยอดสวนมะพร้าวเดิมที่เน้นเก็บผลผลิตขายเพียงอย่างเดียว แต่หลังได้รับมอบหมายให้มาดูแล ก็รู้สึกชอบในบรรยากาศความร่มรื่นของสวนมะพร้าว ที่เย็นสบายตลอดทั้งปี และคิดว่าคงมีคนชื่นชอบบรรยากาศแบบนี้เช่นกัน จึงหารือกับทีมงานว่าจะให้คนเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ในรูปแบบของตลาดนัดเล็กๆ เพื่อเปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าในท้องถิ่นนำสินค้าโฮมเมด และแฮนด์เมดนำสินค้ามาจำหน่าย จนเป็นที่มาของกาดนัดบะป๊าว
หลังเปิดตัวผลตอบรับค่อนข้างดี เพราะตรงกับไลฟ์สไตส์ของคนรุ่นใหม่ และชาวเชียงใหม่ ที่ต้องการหาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนพย่อนใจ ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ปัจจุบันมีพ่อค้าแม่ค้า นำสินค้าทั้งแบบโฮมเมด และแฮนด์เมดมาจำหน่ายมากกว่า 60 – 70 ร้าน


สำหรับจุดเด่นของกาดบะป๊าว คือส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างร้านค้า และบรรบากาศ โดยเฉพาะบรรยากาศของที่นี่แตกต่างจากที่อื่นๆ เพราะมีความคล้ายคลึงกับตลาดนัดในสวนในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งไม่มีในภาคเหนือ แม้ในเชียงใหม่จะมีสวนมะพร้าวอยู่ประมาณ 4 – 5 สวน แต่ที่นี่เป็นแห่งเดียวในเชียงใหม่และภาคเหนือ ที่มีการขุดร่องไว้เพื่อให้มีน้ำดูแลต้นมะพร้าวตลอดทั้งปี รวมทั้งยังมีทำเลอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ และมีที่จอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย
นายเอกสิทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกาดบะป๊าว เปิดให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 14.00 น. ในระยะอันใกล้ทางตลาดวางแผนจะขยายพื้นที่เพื่อรอบรับพ่อค้าแม่ค้าให้ได้ถึง 100 ราย รวมทั้งจะเพิ่มวันเพื่อจัดกิจกรรมตลาดนัดชนเผ่า ตลาดนัดยูนนาน ทุกวันอังคาร ส่วนระยะกลาง จะพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับลูกค้า เพิ่มจำนวนที่นั่ง และเปิดพื้นที่กิจกรรมให้เยาวชน หรือศิลปินมาแสดงความสามารถด้วย


ด้าน นายอานนท์ณัฏฐ์ อุตอามาตย์ อายุ 42 ปี เจ้าของร้านน้ำส้มซ่าส์๑๖๘ กล่าวว่า ตลาดนัดที่มีบรรยากาศร่มรื่นในสวนผลไม้แบบนี้ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคกลาง กาดนัดบะป๊าวจึงเป็นแห่งแรกของเชียงใหม่ โดยที่นี่เปิดกว้างให้พ่อค้าแม่ค้านำสินค้าทั้งโฮมเมด และแฮนด์เมดมาจำหน่าย สำหรับร้านของตนนอกจากขายน้ำส้มคั่นสดแล้ว ยังมีเค้กส้ม เค้กมะพร้าว และเค้กนมฮอกไกโด เป็นมินิเค็กโฮมเมด ที่ขายเพียงชิ้นละ 10 บาทเท่านั้น
สำหรับชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวที่อยากมาสัมผัสกับบรรยากาศของตลาดนัดในสวนมะพร้าว ตั้งอยู่ที่ ซอยลังการ ซอย 4 ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หรือ ใช้เส้นทางถนนเชียงใหม่-พร้าว จากสามแยกฟ้าฮ่าม ก่อนถึงสี่แยกรวมโชค เลี้ยวซอยด้านซ้ายมือติดกับปั้มน้ำมันคาลเท็กซ์ เข้าไปเพียง 20 – 30 เมตร ก็ถึงกาดบะป๊าว