ปากินปาแอ่ว » สวนกระแสโควิดร้านเหน่งหมูอบโอ่งในตำนานเปิดขายมานาน 13 ปี ก่อนหน้านี้ให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน ปัจจุบันเปิดร้านให้ลูกค้านั่งรับประทานได้กินหมูอบโอ่งร้อนๆพร้อมเพิ่มเมนูอาหารที่ทำจากหมูอบ

สวนกระแสโควิดร้านเหน่งหมูอบโอ่งในตำนานเปิดขายมานาน 13 ปี ก่อนหน้านี้ให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน ปัจจุบันเปิดร้านให้ลูกค้านั่งรับประทานได้กินหมูอบโอ่งร้อนๆพร้อมเพิ่มเมนูอาหารที่ทำจากหมูอบ

7 กุมภาพันธ์ 2021
1232   0

Spread the love


สวนกระแสโควิดร้านเหน่งหมูอบโอ่งในตำนานเปิดขายมานาน 13 ปี ก่อนหน้านี้ให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน ปัจจุบันเปิดร้านให้ลูกค้านั่งรับประทานได้กินหมูอบโอ่งร้อนๆพร้อมเพิ่มเมนูอาหารที่ทำจากหมูอบทำให้ขายดิบขายดีอบหมูถึงวันละ 80  กิโลกรัม

พูดถึงหมูอบโอ่งในจังหวัดเชียงใหม่คงหนีไม่พ้นร้านเหน่งหมูอบโอ่ง  หมูอบโอ่งในตำนานที่เปิดขายในตลาดเมืองใหม่มานาน 13 ปีขายแบบให้ลูกค้าซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน แต่ปัจจุบัน นายสุรินทร์  แจ่มวงษ์อินทร์ อายุ 45 ปี หรือเหน่ง หนุ่มเมืองตากได้หันมาเปิดร้านหมูอบโอ่งที่บริเวณ ถนนรัตนโกสินทร์   ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกสามารถมารับประทานหมูอบโอ่งรสชาติที่อร่อยกรอบนอกนุ่มในที่เพิ่งออกมาจากโอ่งร้อนๆกินกับข้าวเหนียวร้อนๆและน้ำจิ้มแจ่ว สูตรของทางร้านที่ก่อนเดินเข้ามาในร้านพวกเขาจะเห็นการอบหมูและไก่ในโอ่งมังกรขนาดใหญ่ 8 ใบนรายเรียงกันอยู่หน้าร้าน

ซึ่งเป็นการเพิ่มอรรถรสในการรับประทานหมูอบโอ่ง

 

นายสุรินทร์  หรือ เฮียเหน่ง เจ้าของร้านเหน่งหมูอบโอ่งเล่าว่า เขาเดินทางมาอยู่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่อายุ 22 ปีเริ่มขายไก่อบที่ตลาดวรุณท้ายสนามบินเชียงใหม่มาก่อน หลังจากนั้นได้ย้ายมาขายที่ตลาดเมืองใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่โดยเปิดร้านเล็กๆข้างถนนถนนเมืองสมุทร

ขายไก่อบโอ่งมังกรและลองผิดลองถูกทำสูตรหมูกรอบอบโอ่งมังกร

โดยหันหมูสามชั้นชิ้นละครึ่งโลโดยเน้นใส่เครื่องเทศน์กระเทียมให้มีกลิ่นหอมหมักคลุกเคล้าไว้เป็นวันก่อนจะนำหมูมาแขวนในโอ่งมังกรที่มีเตาถ่านอยู่ด้านในใช้ไฟอ่อนๆก่อนจะปิดฝาโอ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงหมูดิบๆที่นำไปอบในโอ่งมังกรก็จะออกจากเตามาหนังหมูอบหนังและเนื้อหมูจะมีสีเหลืองทอง

น่ารับประทาน  ยิ่งเมื่อออจากโอ่งมังกรใหม่ๆนั้นเมื่อลูกค้าได้รับประทานร้อนๆก็จะได้รู้ถึงรสชาดหมูอบโอ่งที่หนังกรอบนอกเนื้อนุ่มฉ่ำในละมุนลิ้นอย่างแท้จริง

นายสุรินทร์ หรือเฮียเหน่งเจ้าของร้านเหน่งหมูอบโอ่งยังบอกอีกว่า หมูอบโอ่งของเขานั้นจะไม่เหมือนกับหมูกรอบที่ต้องมีการทอดแต่หมูอบโอ่งที่นี้นั้นนำหมูสดๆมาอบกับเตาถ่านจริงๆซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านแบบโบราณ  ซึ่งเตาถ่านนั้นจะช่วยให้หมูที่อบนั้นนอกจากจะมีกลิ่มหอมจากเครื่องเทศ กระเทียมแล้วก็จะมีกลิ่นหอมจากเตาถ่านด้วยแต่ที่สำคัญซึ่งขาดไม่ได้คือหมูและไก่ที่ใช้ในการอบโอ่งนั้นต้องคัดสรรและเลือกแต่วัตถุดิบที่ดีและมีคุณภาพเท่านั้น

หลังจากเขาเปิดขายประมาณ กว่า 3 เดือนในแต่ละวันตั้งแต่เปิดร้านในเวลา 10 นาฬิกาก็จะมีลูกค้าแวะเวียนมารับประทานกันที่ร้าน โดยภายในร้านนั้นมีทั้งหมด  28  โต๊ะ  และที่สำคัญเอกลักษณ์ของโต๊ะที่ร้านนั้นจะเป็นโต๊ะที่ใช้โอ่งมังกรเป็นฐานของโต๊ะเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ ของร้าน

การเปิดร้านนี้นอกจากจะให้ลูกค้าได้รับประทานหมูอบไก่อบ แบบสดๆร้อนๆจากเตาแล้ว

นั้นทางร้านยังนำหมูอบมาทำเป็นเมนูอาหารตามสั่งที่ลูกลูกค้าต้องการรับประทานด้วย มีทั้งข้าวหมูกรอบอบโอ่ง    คะน้าหมูกรอบ   กระเฉดหมูกรอบ    หมูกรอบพริกเผา

ยำหมูกรอบอีกหนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญอร่อยไม่แพ้กัน คือหนังไก่ทอด ขีดละ 40 บาท หนังไก่กรอบ ๆ กัดทีหนึ่งดังสนั่นไปทั่วร้าน เค็มนิด ๆมัน ๆกรอบปิดท้ายความอร่อยด้วยเมนูสุดฮิต มีหมูกรอบ มีไก่อบ ก็ต้องมีส้มตำ (35 บาท) ส้มตำไม่ว่าจะเป็นตำไทย ตำลาว เริ่มต้นที่ 35 บาท

 

ด้วยซึ่งอาหารแต่ละชนิดนั้นราคาก็ไม่แพงมากนักมีตั้งแต่ 50-80 บาท   ทำให้ทุกวันนี้ถึงแม้จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 แต่ร้านของเขาก็ถือว่ายังโชคดีกว่าร้านอื่น มาก ยอดขายลดลงนิดหน่อยจากเดิมขายหมูอบโอ่งวันละ 100 กว่ากิโลกรัม ปัจจุบันเหลือเพียงวันละ 80 กิโลกรัม  ต่อวัน

 

ส่วนไก่อบนั้นตนจะขายได้วันละประมาณ 40-50  ตัว  โดยหมูกรอบอบโอ่งนั้นจะขายที่กิโลกรัมละ 540 บาท  ขีดละ 60 บาท   ไก่อบโอ่งตัวละ 150 บาท ครึ่งตัว  75 บาท

 

สำหรับร้านเหน่งหมูอบโอ่งนั้นนอกจากจะเปิดขายที่ตลาดเมืองใหม่แล้วปัจจุบันก็ยังมาเปิดร้านขายให้ลูกค้านั่งกินบริเวณถนนรัตนโกสินทร์    แถวหน้าสนามกีฬาเทศบาลเชียงใหม่ เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา  10.00 น. – 22 .00 น.  ถ้าหากนักท่องเที่ยวท่านใดไปเชียงใหม่ก็สามารถแวะไปรับประทานได้ หรือสามารถโทรสั่งได้

ที่เบอร์โทร082-7664330  ซึ่งทางร้านมีไลน์แมนค่อยบริการรับส่งอาหารด้วย 10 กิโลเมตรส่งฟรี