ข่าวประชาสัมพันธ์ » สวนสัตว์เชียงใหม่ดีเดย์ เปิดบริการเต็มรูปแบบ 1 ต.ค.นี้ จัดกิจกรรม ‘WOW AFRICA’ มิติใหม่แห่งการเที่ยวชม แบบนิวนอร์มอล ตื่นตาดินแดนแอฟริกา-ทะเลบนยอดดอย เตรียมประสานสวนสัตว์สิงคโปร์ นำสัตว์ชนิดใหม่มาจัดแสดง หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

สวนสัตว์เชียงใหม่ดีเดย์ เปิดบริการเต็มรูปแบบ 1 ต.ค.นี้ จัดกิจกรรม ‘WOW AFRICA’ มิติใหม่แห่งการเที่ยวชม แบบนิวนอร์มอล ตื่นตาดินแดนแอฟริกา-ทะเลบนยอดดอย เตรียมประสานสวนสัตว์สิงคโปร์ นำสัตว์ชนิดใหม่มาจัดแสดง หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

30 กันยายน 2020
649   0

Spread the love


มาสคอต ทั้งช้าง แพนด้า แรด แพนด้าแดง ฮิปโป และปลานีโม่ ร่วมกันเต้นประกอบเพลง Waka Waka หน้าสวนจัดแสดงแอฟริกา ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ สร้างความสนุกสนามให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางมาเยี่ยมชม
จากนั้นนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันเปิด WOW AFRICA มิติใหม่แห่งการเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ ด้วยการเป่าเขาสัตว์ 3 ครั้ง เป็นสัญญาณชวนโลดแล่นไปในดินแดนแอฟริกา ซึ่งมีความแตกต่างจากการชมสัตว์ในรูปแบบเดิม ตื่นตา ตื่นใจ เปิดโลกทัศน์ในการชมสัตว์แบบวิถีใหม่ หรือ นิวนอร์มอล


โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการสวนสัตว์เชียงใหม่ จะได้นั่งรถบริการเข้าไปยังพื้นที่ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา มีสัตว์ป่าในทวีปแอฟริการวมกันอยู่อย่างหลากหลายชนิด เช่น ยีราฟ ม้าลายเบอร์เซล นกกระจอกเทศ สคิมิต้า ฮอร์น ออริก หรือออริกเขาดาบ อีแลนด์ วอเตอร์บัค และสปริงบอกซ์ ที่วิ่งเล่นและใช้ชีวิตอย่างอิสระภายในพื้นที่ส่วนจัดแสดง
จากนั้นผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้นำคณะเข้าเยี่ยมชม ‘เชียงใหม่ ซู อควาเรียม’ ทะเลบนยอดดอยแห่งเดียวของประเทศ ซึ่งภายในมีอุโมงค์ใต้น้ำกว้างและยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 133 เมตร เป็นส่วนจัดแสดงสัตว์น้ำหลากหลายสายพันธุ์ และมีกิจกรรมสำรวจโลกใต้น้ำ การให้อาหารปลา ดำน้ำดูปลา เป็นต้น
นอกจากนี้ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้แถลงข่าว”องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดบริการเต็มรูปแบบ หลังโควิด 19″ ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยว (Zoo Safe Zone) เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วประเทศ และการกลับมาอีกครั้งของทะเลบนยอดดอย ด้วยการเปิดให้เข้าชมเชียงใหม่ ซู อควาเรียม ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 นี้เป็นต้นไป

 


นายสุริยา กล่าวว่า เราเน้นความเป็น Safe Zone มาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดังนั้นการดูแลและจัดการสัตว์ รวมทั้งพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมต้องเป็นไปแบบนิวนอร์มอล เพื่อเฝ้าระวังตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขแบบ 100 เปอร์เซนต์ ซึ่งจะแตกต่างจากที่ผ่านมา ตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยการให้จองล่วงหน้าเพื่อควบคุมจำนวนผู้เข้าชมให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม โดยเน้นและคำนึงถึงความปลอดภัยของทุกภาคส่วน

 


ขณะเดียวกันเราก็จะเปิดให้เข้าชมเชียงใหม่ ซู อควาเรียม ไปพร้อมๆ กัน อย่างเต็มรูปแบบ และเน้นมาตรฐานเข้มเต็มที่ พร้อมฝากถึงโรงเรียนทุกแห่งว่าโครงการเรียนรู้ต่างๆ สามารถให้เยาวชนเข้าทัศนศึกษาชีวิตสัตว์ป่าได้แล้วเช่นกัน โดยเฉพาะสวนสัตว์เชียงใหม่ และสวนสัตว์เขาเขียวที่มีธรรมชาติสูงและใกล้เมือง
นายสุริยา กล่าวอีกว่า สวนสัตว์ทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ จะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เฉลี่ย 3,000-5,000 คน แบบหมุนเวียน โดยสวนสัตว์เน้นการให้บริการในพื้นที่กลางแจ้งกว่า 70 เปอร์เซนต์ ซึ่งจะปลอดภัยจากโรคได้มาก พร้อมทั้งไม่อนุญาตให้นำรถจากภายนอกเข้ามาในพื้นที่ เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดทุกชนิด ลดปัญหาการจราจร และอุบัติเหตุ โดยเฉพาะสวนสัตว์เชียงใหม่มีพื้นที่สูงชันต่างจากพื้นที่อื่น และยังเป็นการลดปริมาณฝุ่นขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ภายในพื้นที่ด้วย

ช่วงแรกนักท่องเที่ยวอาจไม่คุ้นเคยบ้างแต่จะเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ส่วนในอนาคตเราจะมีความร่วมมือกับสวนสัตว์สิงคโปร์ ในการนำพยูนแมนนาที หรือวัวทะเล พยูนหางกลม สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มาจัดแสดงที่เชียงใหม่ ซู อควาเรียม สวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน และในเร็วๆ นี้ จะหารือกับฝ่ายบริหารทุกสวนสัตว์เพื่อจัดกิจกรรม และเพิ่มเติมสัตว์ใหม่ๆ มาสร้างความแปลกใหม่ให้กับทุกสวนสัตว์ในอนาคต เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศ