ข่าวประชาสัมพันธ์ » สวนสัตว์เชียงใหม่จัดหวานเย็นผลไม้รวมให้ลุงแซมช่วยคลายร้อน พร้อมระดมเจ้าหน้าที่จัดทำแนวกันไฟป่า

สวนสัตว์เชียงใหม่จัดหวานเย็นผลไม้รวมให้ลุงแซมช่วยคลายร้อน พร้อมระดมเจ้าหน้าที่จัดทำแนวกันไฟป่า

9 มีนาคม 2022
446   0

Spread the love

สวนสัตว์เชียงใหม่จัดหวานเย็นผลไม้รวมให้ลุงแซมช่วยคลายร้อน พร้อมระดมเจ้าหน้าที่จัดทำแนวกันไฟป่า

 

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมคลายร้อนให้สัตว์ ที่สวนจัดแสดงอุรังอุตัง โดยเตรียมหวานเย็นผลไม้รวมให้กับลุงแซม อุรังอุตังเพศผู้วัย 37 ปี หนึ่งเดียวของสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยมีนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมปล่อยเชือกที่ผูกหวานเย็นให้กับลุงแซม ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมความน่ารักของลุงแซม

จากนั้นผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมคณะได้เดินทางไปติดตามการทำแนวกันไฟระยะทาง 3.5 กิโลเมตร บริเวณด้านทิศตะวันตกของสวนสัตว์เชียงใหม่ เขตติดต่ออุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้งนี้ลุกลามเข้ามาในพื้นที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ จนส่งผลกระทบกับสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่
นายอรรถพร เผยว่า ในช่วงฤดูร้อนทุกๆปี จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือจะประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

 

ซึ่งสวนสัตว์เชียงใหม่มีพื้นที่ทั้งหมด 531 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าเขาที่มีความลาดชัด ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่า ที่ผ่านมามักประสบกับปัญหาไฟไหม้ป่าข้างทางเขตติดต่อกับหน่วยงานรอบข้างที่เป็นแนวเชิงเขา หรือตามไหล่ทางแนวรั้วด้านหลังประตูทางเข้าสวนสัตว์เชียงใหม่


ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ สวนสัตว์เชียงใหม่จึงระดมเจ้าหน้าที่จัดทำแนวป้องกันไฟป่าเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลาม และยังช่วยชะลอการลุกลามได้ในระดับหนึ่ง สอดคล้องกับนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ที่มอบแนวทางการเตรียมความพร้อม ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ โดยเน้นการดำเนินโครงการ “ชิงเก็บ ลดเผา” อย่างต่อเนื่อง
ส่วนของการดูแลคุณภาพชีวิตสัตว์ทุกตัวภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่และทีมสัตวแพทย์ ได้เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับสัตว์ เช่น อุรังอุตัง ใช้วิธีคลายร้อนโดยการปูพื้นด้วยเกล็ดน้ำแข็ง และทำหวานเย็นผลไม้รวมหลากสีให้กับอุรุงอุตัง และสัตว์ชนิดต่างๆที่อยู่ในสวนจัดแสดงกลางแจ้ง เพื่อช่วยคลายความร้อน พร้อมฉีดพ่นสเปรย์ละอองน้ำ และบริเวณโดยรอบพื้นที่เป็นประจำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในชั้นบรรยากาศ