ข่าวประชาสัมพันธ์ » ่หอมกรุ่นจนหิวจัดแข่งอาหารเหนือ-ฟิวชันหนีกระแสโควิด

่หอมกรุ่นจนหิวจัดแข่งอาหารเหนือ-ฟิวชันหนีกระแสโควิด

9 สิงหาคม 2021
618   0

Spread the love

หอมกรุ่นจนหิวจัดแข่งอาหารเหนือ-ฟิวชันหนีกระแสโควิด


วันนี้ (9 ส.ค.) สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ชร.) จัดกิจกรรมประกวดทำอาหารพื้นถื่นและอาหารฟิวชั่น ขึ้น ณ อาคารปฏิบัติการเฉพาะ วิชาคหกรรมศาสตร์ สำนักวิชาสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย โดยมีนายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดและนายบุญเชิด ลีลาคุณากร ท่องเที่ยงและกีฬา จ.เชียงราย กล่าวรายงานพร้อมนำผู้เกี่ยวข้องและทีมปรุงอาหารจากผู้ประกอบการชื่อดังและสถานศึกษาต่างๆ เข้าประกวด โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคืออาหารพื้นถิ่น และอาหารพื้นถิ่นฟิวชั่น ซึ่งพบว่ามีทีมเข้าร่วมแข่งขันประเภทละ 8 ทีม โดยต่างนำวัสดุดิบและเครื่องปรุงต่างๆ เข้าร่วมแข่งขันอย่างมีสีสัน

นายวุฒิชัย กล่าวว่าจากประสบการณ์ทั่วไปเราจะพบว่าอาหารนานาชาตินั้นจะไม่มีข้อจำกัดหลายอย่าง แต่สำหรับประเทศไทยเราแล้วมีอาหารที่มีความหลากหลายอย่างมากเพราะมีความอุดมสมบูณ์ ทำให้แต่ละภาคก็ยังมีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์และมีเสน่ห์เฉพาะตัวอีกด้วย ดังนั้นการจัดกิจกรรมเช่นนี้จึงเป็นเรื่องที่ดีมากโดยเฉพาะเป็นการส่งเสริมอาหารพื้นเมืองของภาคเหนือที่มีรสชาติอร่อยจนขั้นชื่อ เช่น แกงฮังเลย ฯลฯ นอกจากนี้ในยุคปัจจบันการดูแลรักษาสุขภาพถือเป็นเรื่องสำคัญดังนั้นการส่งเริมอาหารพื้นถิ่นโดยหัวข้อหนึ่งของการประกวดคือส่งเสริมให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพจึงถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ด้านนายบุญเชิด กล่าวว่า จ.เชียงราย ได้กำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมปีการท่องเที่ยว จ.เชียงราย “Visit Chiangrai Year ประจำปี 2564” ภายใต้โครงการส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม เชิงนิเวศ และเชิงสุขภาพแบบบูรณาการ ดังนั้นจึงมีการจัดประกวดอาหารพื้นถิ่นโดยแบ่งเป็น 2 ประเภทดังกล่าวโดยประเภทแรกเน้นความเป็นอัตลักษณ์ชุมชนโดยให้คงรสชาติ รูปลักษณ์ของอาหารตามแบบฉบับดั้งเดิม ส่วนประเภทฟิวชั่นเน้นใช้วัตถุดิบหลักอย่างใบชาละกาแฟ เพื่อเปิดให้ผู้แข่งขันนำใบชาและกาแฟมารังสรรค์เข้ากับอาหารถิ่นในรูปอาหารฟิวชั่น ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 50,000 บา พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

กระนั้นเนื่องจากสถานการณ์การท่องเที่ยวในปัจจุบันยังไม่เหมาะสมเนื่องจากยังมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 และรัฐบาลยังขอความร่วมมือในการเดินทางข้ามพื้นี่ ดังนั้นการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย จึงได้เตรียมความพร้อ การพัฒนศักยภาพของผู้ประกอบการ การฟื้นฟูเสน่ห์ของอาหารถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรองรับเมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการแข่งขันพบว่าผู้เข้าร่วมแข่งขันส่วนใหญ่เน้นปรุงอาหารภาคเหนือที่เป็นอัตลักษณ์และหาชิมไม่ได้ในภาคอื่น เช่น แกงอังเล แกงแคไก่ ยำไก่เมือง แกงหยวกกล้วย และแกงผักปั๋ง โดยมีทีมเข้าประกวดที่มาจากร้านอาหารชื่อดัง เช่น ร้านสบันงา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ฯลฯ ซึ่งแต่ละทีมล้วนมีสูตรอาหารลับเฉพาะและปรุงออกมาได้รสชาติที่เอร็ดอร่อยภายใต้เกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด เช่น การนำเสนอ โภชนาการ รสชาติ ฯลฯ ด้วย.