ข่าวประชาสัมพันธ์ » ประกาศปิดอุทยานฯอินทนนท์ 3 เดือน เริ่ม1 พ.ค. ถึง 31 ก.ค. 64 หวังธรรมชาติฟื้นตัว- สัตว์ป่าขยายพันธุ์ หลังพบนักท่องเที่ยวทะลักปีละหลายแสนคน จนธรรมชาติได้รับผลกระทบ

ประกาศปิดอุทยานฯอินทนนท์ 3 เดือน เริ่ม1 พ.ค. ถึง 31 ก.ค. 64 หวังธรรมชาติฟื้นตัว- สัตว์ป่าขยายพันธุ์ หลังพบนักท่องเที่ยวทะลักปีละหลายแสนคน จนธรรมชาติได้รับผลกระทบ

4 เมษายน 2021
582   0

Spread the love


 

ประกาศปิดอุทยานฯอินทนนท์ 3 เดือน เริ่ม1 พ.ค. ถึง 31 ก.ค. 64 หวังธรรมชาติฟื้นตัว- สัตว์ป่าขยายพันธุ์ หลังพบนักท่องเที่ยวทะลักปีละหลายแสนคน จนธรรมชาติได้รับผลกระทบ

 


หลังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติประจำปี ระหว่างวันที่ 1 พ.ค. -31 ก.ค. ของทุกปี เริ่มต้นปีนี้เป็นปีแรก เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองดูแล รักษาทรัพยากรธรรมชาติ และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว


ขณะที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ตั้งอยู่ในอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งใน 3 อุทยานแห่งชาติยอดนิยมอันดับต้นๆของประเทศ ที่จะปิดการท่องเที่ยวตามประกาศของกรมอุทยานฯ เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ เนื่องจากแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ไม่ต่ำกว่าหลายแสนคน หรือเฉลี่ยวันละ 4- 5 พันคน

โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเพื่อสัมผัสกับความหนาวเย็นบนยอดดอยที่สูงที่สุด รวมทั้งทะเลหมอก ที่ถือเป็นไฮไลท์ของที่นี้


นอกจากนี้ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน แม้จะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะสั้นที่มีความยาวเพียง 3 กิโลเมตร แต่ที่นี้เป็นหนึ่งใน 3 ป่าเมฆที่มีอยู่ในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในป่าต้นน้ำที่ให้กำเนิดแม่น้ำปิง แม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือด้วย


นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่กรมอุทยานฯประกาศปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัวหลังจากพบว่า การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ทำให้

 

ทรัพยากรธรรมชาติได้รับความเสียหาย จึงต้องมีการประกาศปิดการท่องเที่ยวก่อนกำหนด เพื่อให้ธรรมชาติกลับมาฟื้นตัว และสัตว์ป่าได้ออกมาหากิน และขยายพันธุ์ได้ตามธรรมชาติ ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปรบกวน