รอบบ้านรอบเมือง » ดาราดัง “เบน สันติราษฎร์” กุลนพเกียรติ ดาราหนุ่ม สังกัดช่อง 7 เอชดี เจ้าภาพทำบุญถวายกฐินที่ธรรมสถานม่อนพญานาคราช อ.แม่ออน จ.เชียงใหม

ดาราดัง “เบน สันติราษฎร์” กุลนพเกียรติ ดาราหนุ่ม สังกัดช่อง 7 เอชดี เจ้าภาพทำบุญถวายกฐินที่ธรรมสถานม่อนพญานาคราช อ.แม่ออน จ.เชียงใหม

25 ตุลาคม 2020
1149   0

Spread the love

เมื่อเช้าวันที่ 25 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ “ธรรมสถานม่อนพญานาคราช” ตั้งอยู่บ้านแม่เลน ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ได้มีดาราหนุ่มชื่อดัง “เบน สันติราษฎร์” กุลนพเกียรติ ดาราหนุ่ม สังกัดช่อง 7 พร้อมมารดาที่เป็นชาวเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพถวายกฐินที่ธรรมสถานม่อนพญานาคราช พร้อมศรัทธาประชาชนจากทั่วประเทศรวมทั้งแฟนคลับของหนุ่มเบน มาร่วมทำบุญกันจำนวนมากกว่า 2,000 คน ในธรรมสถานม่อนพญานาคราช เริ่มทำบุญบุญบวงสรวงองค์พญานาคราชองค์ใหญ่หน้าธรรมสถานฯก่อน โดยมีท่านครูบาชัยประสิทธิ์ ครูบาท่านผู้ดูแลธรรมสถานดังกล่าวนำประกอบพิธี

จากนั้นศรัทราประชาชนและเจ้าภาพองค์กฐินที่เดินทางมาร่วมงานที่เข้าร่วมในพิธีบวงสรวงพญานาคราชเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งหมดได้ย้ายไปที่พระวิหารอริยมรรค 8 เป็นที่ประดิษฐานพระประทาน และพญานาคราชทั้ง 4 ตระกูล เพื่อร่วมในพิธีหล่อพระเจ้า 28 พระองค์ วันนี้ได้เททองหล่อ 2 องค์ คือพระพุทธดิสสะพุทธเจ้า 1 องค์ และพระเมธังกรพุทธเจ้า 1 องค์ หล่อปีละ 2 องค์ จนครบ 28 พระองค์ จากนั้นนำไปประดิษฐานที่พระมหาเจดีย์ภูริทัตตนาคราช ต่อมาประกอบพิธีถวายกฐินเป็นอันเสร็จพิธี

 

“เบน สันติราษฎร์” กุลนพเกียรติ ดาราหนุ่ม สังกัดช่อง 7 เป็นหนุ่มชาวเชียงใหม่ เป็นที่รู้จักกันจากบทบาท “อาโจว” ในละครเรื่อง กาลครั้งหนึ่งในหัวใจ และเรื่องสมบัติมหาเฮงอีกด้วย

“ธรรมสถานม่อนพญานาคราช” ตั้งอยู่ในเนื้อที่ 18 ไร่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญอีกอย่าง คือ หลวงพ่อหนุนดวงดี สร้างขึ้นจากไม้ขนุนแกะสลักองค์พระ อายุหลายร้อยปี เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำธรรมสถานม่อนพญานาคราชแห่งนี้ และพระวิหารอริยมรรค 8 เป็นที่ประดิษฐานพระประทาน และพญานาคราชทั้ง 4 ตระกูล ต้องการสร้างให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของศรัทธาประชาชน และที่สำคัญต้องการสร้างสถานที่นี้ให้เป็นกุศลผลบุญอุทิศแด่พญานาคราชทั้งหลายทั้งปวง จึงสร้างเจดีย์ตามที่นิมิตเห็นในการนั่งสมาธิของครูบาชัยประสิทธิ์ มีชื่อว่า “พระมหาเจดีย์ภูมิรัตตนาคราช” ที่กำลังก่อสร้างอยู่

พระมหาเจดีย์ภูมิรัตตนาคราช ภายในธรรมสถานม่อนพญานาคราช มีความกว้าง 40 เมตร ยาว 60 เมตร สูง 59 เมตร มีพญานาค 9 เศียร ล้อมพระเจดีย์ไว้ ชั้นล่างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม สามารถบรรจุคนได้ประมาณ 1,000 คน ชั้นที่ 2 เป็นภูเขาสิเนรุ ภายในจะประดิษฐานหลวงพ่อพุทธกาญจนวิสิษฐพล (หลวงพ่อทองคำ) และพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ ด้านนอกเป็นศาลาบาตรซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์พระอรหันตธาตุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของม่อนพญานาคราช

ชั้น 3 เป็นพระมหาเจดีย์ ด้านนอกพระมหาเจดีย์จะบรรจุหัวใจทำด้วยเงินบริสุทธิ์ และภายในหัวใจจะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ในการทำบุญครั้งนี้ พระอาจารย์จะจารึกชื่อของนักบุญที่เป็นเจ้าภาพกองกฐินลงในแผ่นเงิน ม้วนเป็นตะกรุดและจะนำไปบรรจุในหัวใจของมหาเจดีย์

ถือว่าเป็นครั้งแรกในโลก ที่มีการบรรจุชื่อท่านเจ้าภาพในหัวใจพระเจดีย์ ทางล้านนาจะเรียกว่า “ใจธาตุ” ผู้ใดมีชื่อบรรจุในใจธาตุ (หัวใจพระเจ้า) เท่ากับอยู่ในหัวใจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ด้วยอานิสงส์นี้ จะทำให้ท่านเจ้าภาพพลิกชะตา พลิกฟ้า พลิกดิน พลิกโชค พลิกลาภ จากร้ายกลายเป็นดี จะไม่ตก ไม่ต่ำ จะมีบุญบารมี อำนาจวาสนาสูงส่งยิ่งๆขึ้นไป ทุกทิวาราตรี ร่ำรวยไม่มีวันจบวันสิ้น ธุรกิจการงานรุ่งเรืองไม่มีปัญหา สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง อายุมั่นขวัญยืนตลอดไป ทุกภพ ทุกชาติ ตราบจนถึงฝั่งพระนิพพาน

สำหรับเส้นทางหางผู้สนใจจะเดินทางไปร่วมทำบุญที่ธรรมสถานม่อนพญานาคราช เดินทางไปตามถนนสายเชียงใหม่-แม่ออน หรือไปน้ำพุร้อนสันกำแพง จะพบม่อนพญานาคราช อยู่ขวามือติดถนนใหญ่ ก่อนจะไปเจอทางแยกปั๊มน้ำมันไปน้ำพุร้อนสันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่