รอบบ้านรอบเมือง » ฮือฮา..ปราชญ์ชาวบ้าน ครูแดนเมืองป้าว วัย 25 ปี ทำบุญให้พ้นเคราะห์วัยเบญจเพส นำควายไทยวัย 7 ขวบ ร่วมทำบุญที่วัดสันมะเกี๋ยงไอ้ไข่ให้โชค

ฮือฮา..ปราชญ์ชาวบ้าน ครูแดนเมืองป้าว วัย 25 ปี ทำบุญให้พ้นเคราะห์วัยเบญจเพส นำควายไทยวัย 7 ขวบ ร่วมทำบุญที่วัดสันมะเกี๋ยงไอ้ไข่ให้โชค

25 ตุลาคม 2020
642   0

Spread the love


เมื่อเช้าวันที่ 24 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานการแห่ต้นกฐินทำบุญหลังออกพรรษา ที่แปลกๆ โดยครั้งนี้ ผู้มาทำบุญได้นำควายไทยเป็นผู้นำขบวน แห่ต้นกฐินถวายที่วัดสันมะเกี๋ยง ต.สำราญราษฏร อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยท่านพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง พร้อมพระครูปลัดสุรเชษฐ์ เตชรํสี รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง พร้อมด้วย ดร.เกษม ปารมีศิลป์ขจร นายกเทศมนตรีตำบลสำราญราษฎร์ ร่วมกับศรัทธาประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมทำบุญกันจำนวนมาก

 

นายวุฒิชัย คนดี หรือปราชญ์ชาวบ้าน หรือครูแดน วัย 25 ปี อยู่ศูนย์การเรียนรู้ เฮือนไฮ่ผ่อดาว ศูนย์เรียนรู้อนุรักษ์ม้าพื้นเมืองและสัตว์พื้นบ้าน อยู่บ้านป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ที่เลี้ยงม้าและควายไทย ได้นำควายไทยร่วมในพิธีแห่ต้นกฐิน หลังจากพิธีถวายกฐินสายสัมพันธ์ที่ที่มีลูกศิษย์ของวัดจากทุกภาคของไทย ได้นำปัจจัยถวายวัดสันมะเกี๋ยง ได้เงินกว่า 2 ล้านบาท และร่วมทำบุญประกอบพิธียกยอดฉัตรและช่อฟ้าหอระฆังพิกุลชัยมงคล พระสงฆ์อนุโมทนา รับพรเป็นอันเสร็จสินพิธี ซึ่งปีนี้ได้เงินรวมทั้งหมด 2,032,254.49 บาท

 

ที่น่าสนใจสำหรับประชาชนที่เดินทางมาร่วมทำบุญคือ ผู้ที่มาร่วมเป็นเจ้าภาพในขบวนแห่อีกคนหนึ่ง คือ นายวุฒิชัย ปราชญ์ชาวบ้าน หรือครูแดน วัย 25 ปี เป็นเจ้าของศูนย์การเรียนรู้ เฮือนไฮ่ผ่อดาว ถือว่าเป็นปราชญ์วัยเยาว์ ได้นำควายไทยชื่อใบเตย อายุ 7 ปี มาร่วมขบวน ร่วมกับม้าแห่ที่เห็นกันทั่วไปถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่การนำควายมาร่วมทำบุญแห่ต้นกฐินถือว่าเป็นเรื่องที่แปลก สร้างความสนใจให้ประชาชนมาร่วมงานบุญครั้งนี้เป็นอย่างมาก

 

เรื่องนี้นายวุฒิชัย ปราชญ์วัยเยาว์ หรือครูแดน บอกว่า ตนอายุ 25 ปี ในเดือนตุลาคมนี้ ถือว่าเป็นวัยเบญจเพส จึงต้องการเดินสายทำบุญไปทุกวัดและวัดสันมะเกี๋ยงแห่งนี้ ช่วงที่ตนเคยบวชเรียนเป็นพระสงฆ์ก่อนไปทำศูนย์เรียนรู้ ได้รู้จักกับพระครูปลัดทวีวัฒน์ จึงอาสานำควายมาร่วมขบวนแห่ทำบุญครั้งนี้ เป็นควายเพศผู้ ชื่อใบเตย อายุ 7 ขวบ ได้ไถ่ชีวิตมาจากโรงฆ่าสัตว์หลายปีก่อน แล้วนำไปเลี้ยงที่ศูนย์การเรียนรู้ เฮือนไฮ่ผ่อดาว อ.พร้าว วันนี้มาร่วมกันทำบุญให้กับทางวัดในการช่วยกันบูรณะวัดจากที่วัดสันมะเกี๋ยงเป็นวัดเก่าแก่ ตอนนี้มีพระสงฆ์จำนวน 30 รูปมาจำวัด และศึกษาเล่าเรียนธรรมะ ก็ขอให้ตนเองได้บุญในครั้งนี้ด้วย โดยตนนำควายเดินทางขึ้นรถมาเองด้วยจิตอาสา และหวังผลบุญจะช่วยให้ตนพ้นภัยอันตรายต่างๆในช่วงเบญจเพสปีนี้ ขอไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือป่วยไข้ใดๆด้วย ครูแดน กล่าว

 

ส่วนเจ้าภาพกฐินสายสัมพันธ์กฐินเติมบุญเพิ่มบารมีสามัคคี ประจำปี 2563 มีคุณพูนศักดิ์ เอกภิญโญภาพ พล.ต.ต.ปริญญา ประสานสุข คุณธาวินี สามัตถิยดีกุล บริษัทศิริวัฒนาอินเตอร์พริ้น จำกัด มหาชน มูลนิธิศิริวัฒนา คุณตฤณ ปาลีเลียม สายบุญบารมีแมงภู่คำ พล.อ.ต.นพ ทรงยศ คุณนายวรนุช กิจสุขจิต คุณแม่พิกุล รักเหล่า ร้านตำนานผ้าพิกุลเจริญเจริญ คุณการะเกด จิตติกานนท์ ผจก.ธนาคารเกียรตินาคินภัทร คุณอนันต์ บุญญมหาธนากร ที่ปรึกษาชมรมธนาคารแห่งประเทศไทยภาคเหนือ พลโท ธานี ฉุยฉาย คุณนายพันธ์ชยา ธนเศษฐวรภัค คุณพ่อประเสริฐ คุณแม่ทิพย์วรรณ พรศิริชัยวัฒนา คุณครูเอ้ ณัฐรดา ขุนภาษี พร้อมญาติธรรม คุณเบียงและเพื่อนๆ คุณอนุชา คู่อรุณยสุนทร คุณสุรพงษ์ ฐิตะภาส คุณนเรศ ปัญญา คุณนริศ ปัญหา มรดกเครื่องราง คุณพิชัย พฤตศักดาดุล คุณวิศาลศรี นิโลดม คุณแม่ประนอม ศรีสุข แม่ดีเด่นแห่งชาติ และคุณทวีวัฒน์ ธีระกุลสถิตย์ และทุกท่านจะเป็นเจ้าภาพกฐินสายสัมพันธ์กฐินเติมบุญเพิ่มบารมีสามัคคีในปีต่อไปด้วย

สำหรับวัดสันมะเกี๋ยงแห่งนี้ มีไอ้ไข่หลวงท่านเทิ่ม โดยทางกรรมการวัดสระสี่มุม พ่อท่านเทิ่ม อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มอบไอ้ไข่ให้วัดสันมะเกี๋ยง เพื่อให้ชาวบ้านและผู้คนที่ต้องการที่พึ่งทางจิตใจได้มีโอกาสเข้ามากราบไหว้และขอพรตามที่ต้องการ และไอ้ไข่วัดสันมะเกี๋ยงหลวงพ่อท่านเทิ่ม ก็ให้โชคชาวบ้านในพื้นที่และประชาชนทั่วไปที่เข้ามาขอพรไปแล้วจำนวนมากหลายราย และประชาชนก็ยังเดินทางมาขอพร และเช่าบูชาไอ้ไข่ในรุ่นต่างๆไว้บูชากันอย่างต่อเนื่องทุกวัน และเลขเด็ดในวันนี้สำหรับคอหวยได้ตรวจสอบยอดเงินกฐินของวัดสันมะเกี๋ยงที่ทอดกฐินเสร็จสิ้นวันนี้ รวมได้เงิน 2,032,254.49 บาท ถือว่าเป็นเลขเด็ดในงวดนี้ด้วย.