รอบบ้านรอบเมือง » รมว.ทส.เดินหน้าจัดระเบียบดอยม่อนแจ่ม ลุยรื้อรีสอร์ทไร่นาย สร้างศาลาเก๋งจีนบนเนินเขา พบมีการซื้อขายเปลี่ยนมือจากชาวบ้านมาเป็นของนายทุนอีกหลายราย เร่งจัดระเบียบฟื้นป่าต้นน้ำดอยม่อนแจ่มให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกคร

รมว.ทส.เดินหน้าจัดระเบียบดอยม่อนแจ่ม ลุยรื้อรีสอร์ทไร่นาย สร้างศาลาเก๋งจีนบนเนินเขา พบมีการซื้อขายเปลี่ยนมือจากชาวบ้านมาเป็นของนายทุนอีกหลายราย เร่งจัดระเบียบฟื้นป่าต้นน้ำดอยม่อนแจ่มให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกคร

19 ตุลาคม 2020
606   0

Spread the love

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 19 ต.ค.63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองกว่า 200 นายพร้อมกำลังเครื่องจักรกล ได้ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม บริเวณม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

 

ก่อนนำกำลังเข้าดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ท “ไร่นาย” ซึ่งถูกดำเนินคดีเนื่องจากตรวจสอบพบว่า มีนายทุนรายใหญ่ทั้งในและต่างประเทศทำการลงทุนก่อสร้างที่พักและศาลาเก๋งจีนทรงแปดเหลี่ยมเพื่อเตรียมให้บริการนักท่องเที่ยว โดยได้ทำการซื้อที่ดินมาจากชาวบ้าน ซึ่งถือเป็นการเข้าครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติโดยผิดกฎหมาย สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) กรมป่าไม้ ดำเนินคดีผู้ครอบครองพื้นที่ดังกล่าวในข้อหายึดถือครอบครองหรือทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พร้อมทั้งได้ออกคำสั่งทางปกครองให้ผู้ครอบครองรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 10 ต.ค. 63 แต่ปรากฎว่าผู้ครอบครองไม่ดำเนินการรื้อถอนตามคำสั่งดังกล่าว สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) ทางเจ้าหน้าที่จึงได้บูรณาการกำลังเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างต่างๆในพื้นที่ดังกล่าวออกจากพื้นที่เพื่อเตรียมฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพป่าดังเดิม

 

สำหรับพื้นที่ม่อนแจ่ม เป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม เป็นพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่ต้นน้ำลำธาร และมีความอ่อนไหวต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก กรมป่าไม้ได้ดำเนินการสำรวจพบมีการเปิดบริการที่พัก รีสอร์ท จำนวนทั้งหมด 113 ราย ปัจจุบันสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) ได้ทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนจนผู้ประกอบการได้ปิดกิจการไปแล้ว 26 ราย ตรวจยึดพื้นที่ดำเนินคดี กับนายทุนผู้ครองครองพื้นที่ 30 ราย โดยได้ดำเนินการรื้อถอน ตามมาตรา 25 พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติแล้วจำนวน 7 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจารณาจัดระเบียบเพื่อดำเนินการดยคาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าที่ดินดอยม่อนแจ่ม ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้ามาดำเนินการใช้ที่ดิน ไม่เป็นไปตามที่ทางกระทรวงอนุญาติทั้งหมด มีทั้งการเปลี่ยนมือเจ้าของที่ดิน เราก็เร่งติดตามดำเนินการเพื่อทำให้พื้นที่ดอยม่อนแจ่ม กลับมาเป็นสภาพป่าต้นน้ำที่อุมดสมบูรณ์อีกครั้ง ที่ไหนผิดเราก็ดำเนินการตามกฏหมาย ไม่เว้นว่าใครจะเส้นใหญ่แค่ไหน เราถือเอาตัวบทกฏหมายเป็นที่ตั้ง แนวทางของกระทรวงเรามีหน้าที่ดูแลทรัพากรธรรมชาติ ให้เป็นไปตามกฏหมายอย่างที่ม่อนแจ่ม กำหนดไว้ให้เป็นแนวทางการเกษตร แต่ปัจจุบันกลับเป็นแหล่งรีสอร์ท ซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการหลวงในพื้นที่ที่ให้ชาวบ้านทำตั้งแต่แรก ตอนนี้เหมือนเรากำลังล้อมคอกก่อนวัวหาย เพื่อป้องกันปัญหาระยะยาวที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ตอนนี้เราดำเนินการเราไม่ได้ใช้อำนาจรังแกประชาชนที่ทำมาหากินในพื้นที่ เราทำความเข้าใจให้พวกชาวบ้านได้รับรู้ว่าพื้นที่แห่งนี้คืออะไร รัฐให้ทำอะไรให้ชาวบ้านเข้าใจ ซึ่งชาวบ้านจริงๆในพื้นที่ก็เข้าใจ แต่สภาพตอนนี้กลับเปลี่้ยนมือเปลี่ยนเจ้าของเป็นของกลุ่มนายทุน ซึ่งเราจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด