รอบบ้านรอบเมือง » ตม.5 รวบชาวจีน 19 คน ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ในบ้านเช่าหรูกลางเมืองเชียงใหม่ ก่อนนำตัวมาคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด 19 พบทั้งหมดลักลอบเข้าเมืองมาตามช่องทางธรรมชาติ

ตม.5 รวบชาวจีน 19 คน ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ในบ้านเช่าหรูกลางเมืองเชียงใหม่ ก่อนนำตัวมาคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด 19 พบทั้งหมดลักลอบเข้าเมืองมาตามช่องทางธรรมชาติ

9 ตุลาคม 2020
413   0

Spread the love

ตม.5 รวบชาวจีน 19 คน ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ในบ้านเช่าหรูกลางเมืองเชียงใหม่ ก่อนนำตัวมาคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด 19 พบทั้งหมดลักลอบเข้าเมืองมาตามช่องทางธรรมชาติ
เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากชาวจีน  ทั้งชายและหญิง จำนวน 19 คน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ควบคุมตัวมา ยังกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจคัดกรองโรคไวรัสโควิด 19 ตามขั้นตอน และสอบปากคำชาวจีนที่ลักลอบเข้าเมืองทั้งหมด
การจับกุมชาวจีนที่ลักลอบเข้าเมืองในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชน ว่ามีกลุ่มชาวจีนมาเช่าบ้านพักอาศัย จำนวน 2 หลัง ในหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่ง ย่านตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผู้บังคับการ ตม.5 จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อสืบสวนหาเบาะแส  ก่อนจะขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ และนำกำลังไปตรวจค้นพร้อมที่บ้านเช่าทั้ง 2 หลัง

 

 


จากการตรวจค้นพบภายในบ้านเช่าพบชาวจีนทั้งชายและหญิง 19 คน จึงควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวน   และจากการตรวจสอบเบื้องต้นมีชาวจีนที่มีหนังสือเดินทางติดตัวเพียง 10 คน  ซึ่งทั้งหมดได้เดินทางออกนอกประเทศไทยไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนอีก 9 คน ไม่มีหนังสือเดินทางติดตัว
โดยล่ามภาษาจีนได้ซักถามชาวจีนทั้ง 19 คน ทราบว่า  ให้การว่าได้หลบหนีเข้ามาในประเทศไทยโดยช่องทางธรรมชาติ  ก่อนจะมีนายหน้ามารับตัวและพามาพักอาศัยยังบ้านเช่าในตัวเมืองเชียงใหม่
เบื้องต้นเจ้าหน้าชาวจีนทั้ง 19 คน ถูกแจ้งข้อหา” เป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโ

 

 

ดยไม่ได้รับอนุญาต ,  ฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศหรือคำสั่งที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้ว่าราชการจังหวัด (จังหวัดเชียงราย)  ตามมาตรา 35 (1) แห่ง พ.ร.บ.โรคิดต่อต่อ และบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากนั้นจะควบคุมตัวทั้งหมดกักตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข  ก่อนจะดำเนินการส่งฟ้องศาลและผลักดันออกนอกประเทศ


ขณะที่เจ้าหน้าที่ ตม.5 ให้ข้อมูลว่า ได้แจ้งประสานไปยังสถานกงสุงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ แล้ว  และหลังจากนี้ ตม.จะขยายผลถึงกลุ่มขบวนการที่นำพากลุ่มชาวจีนเข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อไป