รอบบ้านรอบเมือง » ครูใช้ไม่บรรทัดฟาด-เคาะหัวนักเรียนสามเณรลาออกแล้ว ด้านศึกษาธิการจังหวัดลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง ผอ.โรงเรียนฯเผยไม่ยับยั้งการลาออก เหตุฝ่าฝืนคำสั่ง รร.ห้ามทำโทษนักเรียนที่เป็นสามเณร

ครูใช้ไม่บรรทัดฟาด-เคาะหัวนักเรียนสามเณรลาออกแล้ว ด้านศึกษาธิการจังหวัดลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง ผอ.โรงเรียนฯเผยไม่ยับยั้งการลาออก เหตุฝ่าฝืนคำสั่ง รร.ห้ามทำโทษนักเรียนที่เป็นสามเณร

7 ตุลาคม 2020
494   0

Spread the love

 

ครูใช้ไม่บรรทัดฟาด-เคาะหัวนักเรียนสามเณรลาออกแล้ว ด้านศึกษาธิการจังหวัดลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง ผอ.โรงเรียนฯเผยไม่ยับยั้งการลาออก เหตุฝ่าฝืนคำสั่ง รร.ห้ามทำโทษนักเรียนที่เป็นสามเณร
ความคืบหน้าหลังมีคลิปเผยแพร่ในโซเชียล กรณีครูหญิงวัย 48 ปี ใช้ไม้บรรทัดฟาดและเคาะศีรษะนักเรียนที่เป็นสามเณร เหตุเกิดที่โรงเรียนธรรมราชศึกษา ซึ่งตั้งอยู่ในวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ ( 7 ตุลาคม) นางญาณิกา ปานทอง นักวิชาการศึกษาธิการชำนาญการ กลึ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมายังโรงเรียนธรรมราชศึกษา เพื่อพบกับ พระครูปริยัติกิจจาภิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมราชศึกษา และพระครูสุตกัลยาณกิจ รองผู้อำนวยการฝ่ายบุคลากร โรงเรียนธรรมราชศึกษา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหา

 

 


พระครูปริยัติกิจจาภิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมราชศึกษา เปิดเผยว่า ตอนนี้โรงเรียนได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกับนักเรียนสามเณรแล้ว ได้ข้อมูลว่า ถูกครูคนดังกล่าวลงโทษจริงในวิชาวิทยาศาสตร์ เพราะกลุ่มนักเรียนไม่ได้ทำงาน ส่วนครูเมื่อวานนี้ได้เชิญมาสอบสวนแล้ว ซึ่งก็ยอมรับว่าได้ทำโทษนักเรียนสามเณรจริงและรู้สึกเสียใจ แต่เหตุผลที่ทำโทษไปเพราะต้องการให้นักเรียนได้ทำงานด้วยความรับผิดชอบ ที่ผ่านมาโรงเรียนได้ประชุมและกำชับครูตลอดว่า อย่าทำโทษนักเรียน ทั้งที่เป็นฆารวาส และสามเณร โดยเฉพาะนักเรียนที่เป็นสามเณร ครูที่เป็นฆารวาสไม่สามารถลงโทษนักเรีนนที่เป็นพระไม่ได้ แต่ปรากฎว่าครูรายนี้ยังทำโทษนักเรียนอยู่ ซึ่งครูก็ยอมรับผิดและแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกแล้ว ทางโรงเรียนคงไม่ยับยั้งเพราะครูฝ่าฝืนคำสั่งของทางโรงเรียน
แม้ครูรายนี้จะเป็นคนตั้งใจสอน และทุกเช้าที่มาโรงเรียนก็มักจะซื้ออาหารมาถวายสามเณรเป็นประจำ แต่ทางโรงเรียนได้ชั่งใจระหว่างผลดีผลเสียแล้ว เมื่อครูไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง แม้ครูรายนี้จะมีจิตวิญญาณของความเป็นครู แต่การลงโทษนักเรียนในสมัยนี้ทำไม่ได้ เมื่อครูรายนี้ประสงค์จะลาออทางโรงเรียนก็อนุญาต ซึ่งปกติครูสมัยก่อนหรือสมัยนี้ก่อนจะเข้าสอนรักเรียนสามเณรก็จะยกมือไหว้ เพื่อถวายความรู้ให้
ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ บอกอีกว่า การทำโทษนักเรียนสามเณรที่ดื้อไม่เชื่อฟัง ทางฌรงเรียนได้วางแนวทางไว้หากสามเณรดื้อไม่ยอมทำงาน ให้ตักเตือนและบันทึกความผิดไว้ แต่หากมีอีกก็จะเชิญผู้ปกครองมาพบ หรือแจ้งฝ่ายปกครองที่เป็นพระให้บันทึกความผิดและดำเนินการตามระเบียบต่อไป

 


ด้านพระครูสุตกัลยาณกิจ รองผู้อำนวยการฝ่ายบุคลากร กล่าวว่า หลังนักเรียนสามเณรทราบข่าวว่าครูลาออก ก็รู้สึกตกใจไม่คิดว่าครูจะลาออก โดยส่วนใหญ่ไม่ได้โกรธที่ถูกครูทำโทษ และรู้สึกเสียใจกับเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน
ส่วนนางญาณิกา ปานทอง นักวิชาการศึกษาธิการชำนาญการ กลึ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้สอบถามข้อมูลจากทางโรงเรียนแล้วทั้งในส่วนของครูที่ทำโทษนักเรียน และนักเรียนสามเณร ซึ่งทางครูก็รู้สึกเสียใจ และยอมรับว่าทำจริง ซึ่งอาจรุนแรงไปบ้าง แต่จุดประสงค์ที่ทำเพื่อให้นักเรียนสามเณรรับผิดชอบในงานที่สั่งไป
ทั้งนี้ครูคนดังกล่าวได้แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกแล้ว ขั้นตอนต่อไปทางโรงเรียนจะต้องดำเนินการสอบสวน และทำเรื่องถอดถอนครู และรายงานไปที่ศึกษาธิการจังหวัด ส่วนครูรายนี้หลังลาออกไป ยังสามารถไปสมัครเป็นครูที่โรงเรียนอื่นได้เพราะยังมีคุณสมบัติอยู่ แต่ก็ขึ้นกับแต่ละโรงเรียนจะพิจารณารับครูคนนี้หรือไม่
โดยหลังครูลาออกไปแล้ว ได้ฝากให้ทางโรงเรียนประสานผู้ปกครองว่ามีความต้องการอย่างไรเพิ่มเติมหรือไม่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นทางโรงเรียนก็จะพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป