รอบบ้านรอบเมือง » สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันช้างไทย มอบขันโตกผลไม้ให้พังไชโย สัญลักษณ์เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันช้างไทย มอบขันโตกผลไม้ให้พังไชโย สัญลักษณ์เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13

13 มีนาคม 2022
482   0

Spread the love

 

 

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันช้างไทย มอบขันโตกผลไม้ให้พังไชโย สัญลักษณ์เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 และเชือกแรกที่เกิดในสวนสัตว์ของไทย


วันนี้ ( 13 มีนาคม) สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันช้างไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเห็นความสำคัญของช้างไทย สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมายาวนาน โดยจัดขบวนแห่ขันโตกผลไม้แบบล้านนา เพื่อนำผลไม้ เช่น กล้วย อ้อย แอปเปิ้ล ไปมอบให้กับช้างพังไชโย ที่สวนจัดแสดงช้างเอเชีย โดยมีนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายวัชรายุธ์ กังวงค์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ตัวแทนพิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ ตัวแทนพิพิธภัณฑ์บ้านจ๊างนัก และนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก


โดยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ได้รับมอบช่อดอกไม้จากพังไชโย ที่นำมายืนให้ ด้วยลีลาท่าทางขี้เล่น จนเรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้กับผู้เข้าร่วมงาน และผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มอบผลไม้ให้กับพังไชโย เพื่อเป็นของขวัญเนื่องในวันช้างไทย จากนั้นควาญช้างได้ปล่อยให้พังไชโยกินผลไม้ของโปรดที่จัดเตรียมภายในสวนจัดแสดงอย่างมีความสุข


สำหรับ “ช้างไชโย” เป็นสัญลักษณ์ในการจัดแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2541 พังไชโยเกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2541 จากพ่อช้างชื่อ “พลายเอก” และแม่ช้างชื่อ “พังใหม่” ปัจจุบันพังไชโย มีอายุ 24 ปี ถือเป็นช้างเชือกแรกที่เกิดในสวนสัตว์ในประเทศไทย เป็นเชือกที่ 4 ที่เกิดในสวนสัตว์ของเอเชีย และเป็นเชือกที่ 10 ที่เกิดในสวนสัตว์โลก


ส่วนบรรยากาศภายในงานมีการจัดนิทรรศการช้างกับเหรียญกษาปณ์ นิทรรศการช้างกับภูมิปัญญาท้องถิ่น นิทรรศการความรู้เกี่ยวกับช้างเอเชีย และการแสดงภาพวาดจากช้างไทย จากปางช้างแม่แตง