รอบบ้านรอบเมือง » ปางช้างแม่สาจัดวิวาห์หวานรับวาเลนไทน์ พลายอ็อด ช้างหนุ่มใหญ่ กับพังแม่แป้น ช้างหม้ายสาวลูกหนึ่ง หวังสืบสานสายพันธุ์ช้างไทย

ปางช้างแม่สาจัดวิวาห์หวานรับวาเลนไทน์ พลายอ็อด ช้างหนุ่มใหญ่ กับพังแม่แป้น ช้างหม้ายสาวลูกหนึ่ง หวังสืบสานสายพันธุ์ช้างไทย

13 กุมภาพันธ์ 2022
635   0

Spread the love

(มีคลิป)

ปางช้างแม่สาจัดวิวาห์หวานรับวาเลนไทน์ พลายอ็อด ช้างหนุ่มใหญ่ กับพังแม่แป้น ช้างหม้ายสาวลูกหนึ่ง หวังสืบสานสายพันธุ์ช้างไทย

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา พร้อมควาญช้าง และนักท่องเที่ยว เดินทางไปยังสถานที่จัดงานวิวาห์ระหว่างพลายอ็อด ช้างหนุ่มโสดวัย 39 ปี และพังแม่แป้น อายุ 23 ปี ช้างแม่หม้ายลูกติดหนึ่ง บริเวณป่าด้านหลังปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานรักระหว่างช้างทั้ง 2 เชือก

ขณะที่ควาญช้างที่ดูแลช้างทั้งสองเชือก ได้นำโบว์สีแดงมาผูกให้พลายอ็อดเจ้าบ่าว และพังแป้นเจ้าสาว พร้อมจัดอาหารบุปเฟ่ต์ ที่มีทั้งแตงโม กล้วยสุก ข้าวเหนียว อาหารเม็ดเสริม และหญ้า ให้ช้างทั้งสองเชือกกิน เพื่อฉลองงานวิวาห์ เนื่องในวันแห่งความรัก หรือ เทศกาลวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์นี้
โดยหลังควาญช้างส่งเสียงโห่ 3 ครั้ง เพื่อเป็นสัญญาณการเริ่มต้นงานมงคลครั้งนี้ ผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้กล่าวอวยพรความรักระหว่างช้างทั้งสองเชือก ให้ครองรักกันยืนยาว และผลิตทายาทเพื่อสืบสายพันธุ์ช้างไทยให้แก่ปางช้างแม่สา
ขณะที่พังแม่แป้น ก็ส่งเสียงร้องออกมา เหมือนเป็นการตอบรับและแสดงความขอบคุณแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมเป็นสักขีพยานในงานวิวาห์ครั้งนี้ และกินอาหารบุปเฟต์ที่ควาญช้างจัดให้อย่างเอร็ดอร่อย จากนั้นผู้บริหารปางช้างแม่สา ได้เป็นตัวแทนโยนช่อดอกไม้ให้ควาญช้าง และนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานเพื่อสร้างความสนุกสนานด้วย

 


นางอัญชลี กล่าวว่า เปิดเผยถึงเรื่องราวความรักระหว่างช้างพลายอ๊อด พลายหนุ่มรูปงาม มีงายาว รูปร่างสูงใหญ่ ในอดีตพลายอ็อดเคยเป็นช้างแสดงรุ่นใหญ่ มีฝีมือวาดภาพ ส่วนพังคูณทรัพย์ วัย 23 ปี หรือฉายาพังแม่แป้น ช้างที่”ถามได้ ตอบได้ ส่งเสียงได้” แม่แป้น เป็นช้างที่เคยมีอดีตเป็นช้างเร่ร่อนจากจังหวัดสุรินทร์ เจ้าของนำมาขายให้กับปางช้างแม่สา ปัจจุบันพังแม่แป้นอยู่กับปางช้างแม่สามาแล้วกว่า 10 ปี มีลูกติด 1 เชือก คือ พังน้ำทิพย์อายุ 3 ปี ส่วนช้างคู่ชีวิตล้มตายไปแล้ว


ตนเองดีใจมากเพราะอยากให้ช้างในปางรักกัน โดยเฉพาะพลายอ็อดที่ครองตัวเป็นโสดมานาน กระทั่งช่วงวิกฤตโควิด-19 จำนวนควาญช้างลดลง จึงต้องนำพังแม่แป้นมาฝากให้นายแดง ควาญที่ดูแลพลายอ็อดเลี้ยง ซึ่งปกตอพลายอ็อด มีนิสัยค่อนข้างหวงอาหาร ไม่แบ่งให้ใคร แต่กับพังแม่แป้นกลับแบ่งปันอาหารให้ และอยู่คลอเคลียกันตลอดเวลา จนเกิดเป็นเลิฟสตรอรี่ หรือเรื่องราวความรักระหว่างช้างหนุ่มใหญ่ และช้างแม่หม้ายสาว ถือเป็นเรื่องดีเพราะจะได้ช่วยสืบสานสายพันธุ์ช้างไทย ผลิตลูกหลานให้ปางช้างแม่สาได้เลี้ยง เพราะเป็นเวลานานกว่า 3 ปีแล้วที่ไม่มีลูกช้างให้กำเนิดที่ปางของเรา


ส่วนนายแดง นาที อายุ 33 ปี ชาวเขาเผ่าดาราอั้ง (ปะหล่อง) และเป็นควาญช้างที่ดูแลพลายอ็อด เล่าว่า ดูแลพลายอ็อดมานานกว่า 17 ปีแล้ว แต่หลังรับหน้าที่ดูแลพังแม่แป้นอีก 1 เชือก ช่วงแรกก็รู้สึกหนักใจ แต่ปรากฎว่าช้างทั้งสองเชือกกลับเข้ากันได้เป็นอย่างดี คลอเคลีย ดมกลิ่น และอยู่ด้วยกันตลอด จนเกิดเป็นความรักในที่สุด