รอบบ้านรอบเมือง » ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ยืนยันความพร้อมดีเดย์ฉีดวัคซีนล็อตแรกให้ชาวเชียงใหม่ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม 7 มิ.ย.นี้แน่นอน

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ยืนยันความพร้อมดีเดย์ฉีดวัคซีนล็อตแรกให้ชาวเชียงใหม่ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม 7 มิ.ย.นี้แน่นอน

6 มิถุนายน 2021
870   0

Spread the love

(มีคลิป)

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ยืนยันความพร้อมดีเดย์ฉีดวัคซีนล็อตแรกให้ชาวเชียงใหม่ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม 7 มิ.ย.นี้แน่นอน แนะนอนพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อเตรียมพร้อมฉีดวัคซีนเข็มแรก ด้าน สสจ. เผยทั้งเดือน มิ.ย.เชียงใหม่ได้รับจัดสรรวัคซีน 2 ยี่ห้องรวม 1.1. แสนโดส มั่นใจฉีดให้ประชาชนกลุ่มแรกที่ลงทะเบียนไว้กว่า 6 หมื่นคนได้ครบ

บ่ายวันนี้ ( 6 มิ.ย.) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์ จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และนายแพทย์ วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ตรวจเยี่ยมความพร้อมของศูนย์ฉีดวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ ที่อาคารนิทรรศการ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดยมีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และโรงพยาบาลนครพิงค์ จัดเตรียมสถานที่ ทั้งจุดลงทะเบียน จุดคัดกรอง จุดฉีดวัคซีน จุดสังเกตอาการ และห้องปฐมพยาบาล ซึ่งมีเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ไว้พร้อม ก่อนจะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศในวันพรุ่งนี้ ( 7 มิ.ย.)
นายเจริญฤทธิ์ ยืนยันว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมเต็มศักยภาพ โดยทีมแพทย์ได้ประชุมและวางระบบในการฉีดวัคซีนไว้พร้อมทุกขั้นตอน มั่นใจว่าประชาชนที่เดินทางมาฉีดวัคซีนจะได้รับความสะดวก และความปลอดภัยในการฉีดแน่นอน ซึ่งระบบดังกล่าวรวมถึงในพื้นที่ต่างอำเภอทั้ง 25 อำเภอ พร้อมฝากถึงประชาชนขอให้นอนหลับแต่หัวค่ำ ทำใจให้สบาย และงดดื่มชา แฮลกอฮอล์ ส่วนวันพรุ่งนี้ขอให้สวมใส่เสื้อผ้าที่สบาย สามารถถลกแขนเสื้อเพื่อฉีดวัคซีนที่บริเวณต้นแขนได้


โดยการฉีดวัคซีนที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทาน ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง
ด้านนายแพทย์ จตุชัย กล่าวว่า จำนวนวัคซีนทั้งแอสตร้าเซเนก้า และซิโนแวค ที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับการจัดสรรในเดือน มิ.ย.นี้มีจำนวน 1.1 แสนกว่าโดส แต่จะทยอยจัดสรรให้มาสัปดาห์ต่อสัปดาห์ โดยผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนในเดือน มิ.ย.นี้ประมาณ 6 หมื่นกว่าราย มั่นใจว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนไว้กับระบบหมอพร้อมได้ครบทุกคน รวมทั้งประชาชนที่เป็นปราการณ์ด้านแรกอีกจำนวนหนึ่ง

โดยผู้สูงอายุที่เกิน 60 ปี จะได้ฉีดแอสตร้าเซเนก้า แต่กรณีหากวัคซีนมีน้อยในบางช่วงก็อาจขอความร่วมมือให้ฉีดซิโนแวค
นายแพทย์ จตุชัย กล่าวยืนยันว่า วัคซีนดีทั้ง 2 ยีห้อ ส่วนการจัดส่งวัคซีนจะทยอยมาเป็นระยะ หากประชาชนบางส่วนต้องการรอวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้าก็สามารถแจ้งความประสงค์ แต่หากสามารถฉีดซิโนแวคได้ก็จะดีมาก เพราะจะทำให้วัคซีนที่ได้รับการจัดสรรมาเพียงพอสำหรับทุกคน


ส่วนนายแพทย์ วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า วันนี้วัคซีนที่ได้รับการจัดสรรมาถูกกระจายไปยังจุดฉีดวัคซีนทั้ง 46 จุด ใน 25 อำเภอเรียบร้อยแล้วตามยอดการจองผ่านระบบหมอพร้อม ส่วนระบบและอุปกรณ์ได้มีการทดลองระบบแล้วหลายครั้ง โดยล่าสุดได้ทดลองฉีดให้กับบุคคลกรทางการศึกษาไปกว่า 4 พันคน คาดว่าวันพรุ่งนี้จะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ตามแผน โดยศูนย์ฉีดวัคซีนที่อยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลนครพิงค์ทั้ง 2 จุด คือที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ตามแผนประมาณ 3 พันราย


ส่วนวันพรุ่งนี้ ( 7 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกคาดว่าทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่จะสามารถฉีดวัคซีนให้กลุ่มแรกได้ประมาณ 6- 7 พันคน และตลอดสัปดาห์แรกจะฉีดวัคซีนได้ราว 3 หมื่นคน โดยวันแรกจะมีจำนวนคนค่อนข้างมากเพราะเปิดฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงด่านหน้า และประชาชนที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ด้วย


สำหรับวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรมาทั้ง 2 ยี่ห้อ นายแพทย์ วรเชษฐ ย้ำว่า จะเป็นไปตามประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ใช้หลักเกณฑ์เพื่อกระจายการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง โดยผู้สูงอายุจะได้ฉีดแอสตร้าเซเนก้า แต่ก็ต้องดูเงื่อนไขประวัติทางการแพทย์ของแต่ละคนอีกครั้ง โดยแอสตร้าเซเนก้าที่ได้รับจัดสรรล็อตแรกมีจำนวน 29,600 โดส ส่วนซิโนแวค จำนวน 15,600 โดส ส่วนที่เหลือจะทยอยส่งเข้ามาในแต่ละสัปดาห์ จึงต้องมีการบริหารจัดการกันแบบวันต่อวัน