รอบบ้านรอบเมือง » พระธาตุดอยสุเทพฯเชียงใหม่เปิดให้ประชาชนสักการได้ในวันวิสาขบูชา แต่ผู้คนก็ยังบางตา

พระธาตุดอยสุเทพฯเชียงใหม่เปิดให้ประชาชนสักการได้ในวันวิสาขบูชา แต่ผู้คนก็ยังบางตา

26 พฤษภาคม 2021
678   0

Spread the love

(มีคลิป)

จัดพิธีสมโภชน์น้ำสรงพระราชทานพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองอย่างเรียบง่าย และเปิดให้ประชาชนขึ้นไปสักการะในวันวิสาขบูชา ซึ่งส่วนหนึ่งขอพรสุขภาพร่างกายแข็งแร็งให้พ้นภัยจากโควิด19โดยเร็ว

 ในช่วงนี้ยังคงมีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวขึ้นไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่อยู่บ้าง แต่ค่อนข้างบางตา  แม้จะเป็นช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนาอย่างวิสาขบูชา โดยบางส่วนถือโอกาสขึ้นมาเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมตั้งจิตอธิษฐานขอพร ซึ่งส่วนหนึ่งบอกว่า ตั้งใจขอให้มีสุขภาพแข็งแรง รวมทั้งให้พ้นภัยจากโรคโควิด19ที่กำลังแพร่ระบาดด้วย นายวัลลภ นามวงค์พรหม กรรมการวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ต้องงดจัดกิจจกรรมประเพณีเตียวขึ้นดอย และขบวนแห่น้ำสรงพระราชทานและเครื่องสักการะ ขึ้นสู่พระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารในคืนก่อนวันวิสาขบูชา มาเป็นปีที่2แล้ว แต่ยังคงจัดพิธีสมโภชน์น้ำสรงและผ้าไตรพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ซึ่งเน้นตามแบบพิธีกรรมของทางสงฆ์และช่วงเย็นวันนี้ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชาจะมีพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานพระบรมธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารเพื่อความเป็นสิริมงคลและให้เกิดความร่วมเย็นตามความเชื่อ 

โดยตามความเชื่อของชาวล้าน เนื่องจากทางล้านนา ได้นับถือพระธาตุนั้นจะเป็นพระธาตุปีเกิด โดยวัดพระธาตพระอารามหลวงนั้นถ้ามีอายุเกินพันปีขึ้นไปนั้นก็จะได้น้ำสรงพระราชทานตั้งแต่ปี 2543 ทำให้นำมาผนวกกับประเพณีเตียวขึ้นดอยมาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาแต่หลังเกิดการแพร่ระบาดโควิด 19 ทำให้ต้องมีการงดกิจกรรมแต่ทำเฉพาะการภายในและจำกัดจำนวนคนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแต่ประชาชนก็สามารถเดินทางขึ้นมาสรงน้ำพระธาตุกราบไหว้ขอพระได้ตรามปกติแต่ต้องทิ้งเว้นระยะห่างและรักษามาตรการตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่กำหนดไว้