รอบบ้านรอบเมือง » เตรียมออกหมายจับหัวหน้าขบวนการลักลอบลำเลียงแรงงานต่างด้าวชายแดนอำเภออมก๋อย- อำเภอสามเงา จังหวัดตากด้าน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 บินสำรวจพื้นที่ชายแดนด้านอำเภออมก๋อย

เตรียมออกหมายจับหัวหน้าขบวนการลักลอบลำเลียงแรงงานต่างด้าวชายแดนอำเภออมก๋อย- อำเภอสามเงา จังหวัดตากด้าน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 บินสำรวจพื้นที่ชายแดนด้านอำเภออมก๋อย

25 พฤษภาคม 2021
1028   0

Spread the love

 

(มีคลิป)

เตรียมออกหมายจับหัวหน้าขบวนการลักลอบลำเลียงแรงงานต่างด้าวชายแดนอำเภออมก๋อย- อำเภอสามเงา จังหวัดตากด้าน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 บินสำรวจพื้นที่ชายแดนด้านอำเภออมก๋อยและติดตามความคืบหน้าคดีขบวนการลักลอบลำเลียงแรงงานต่างด้าว 81 คน จากจังหวัดตากมุ่งหน้ากรุงเทพมหานคร หวั่นมีการแพร่เชื้อโควิด 19

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 24 พ.ค.64 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมคณะได้เดินทางไปที่สภ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อทำการประชุมวางแผน กวาดล้างเครือข่ายลอบขนแรงงานต่างด้าว เพื่อกวาดล้างผู้บงการทั้งขบวนการ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพราน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมสภ.อมก๋อย

 

 

นอกจากนั้นยังได้มีการสอบสวนปากคำนายนพดล วงศ์กีฬา อายุ 32 ปี บ้านเลขที่ 289 หมู่ที่ 6 บ้านขุนห้วยแม่ต้าน ตำบลแม่ต้าน อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก นายซอหมี ขุนชนะกล อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 หมู่ที่ 9 บ้านขะเนจือทะ ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก นายทรงธรรม ก้องคีรี อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 301 หมู่ที่ 6 บ้านหนองบัว ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก นายดิ๊พาล่า ไพรนฤโลก อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 262 หมู่ที่ 6 ตำบลแม่ต้าน อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก นายชยุต แสงชูเกียรติ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 242 หมู่ที่ 4 บ้านหนองบัว ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก นายสิทธิโชค อาญาสกุล อายุ 33 ปี หมู่บ้านเลขที่ 464 หมู่ที่ 6 บ้านหนองบัว ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก


ในข้อหา”ร่วมกันช่วยเหลือ นำพาคนต่างด้าวที่รู้อยู่แล้วว่าลักลอบเข้ามาในอาณาจักร โดยผิดกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม มั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ตามข้อกำหนดในมาตรา 9 แห่งพรกการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พุทธศักราช 2548 ”

โดยกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 6 คนนี้เป็นคนไทย มีอาชีพรับจ้างทั่วไป และถูกนายทุน ที่กรุงเทพมหานคร ได้ว่าจ้าง ให้ขับรถยนต์กระบะเป็นขบวนไปรับแรงงานต่างด้าว ที่ชายแดนจังหวัดตาก ก่อนลำเลียงขับผ่านดอย ที่เป็นถนนสายรอง มาจนถึงอำเภออมก๋อย แล้วจะออกไปอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ เข้าอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และมีรถมารับอีกทอด หนึ่งเพื่อขับขี่จากอำเภอลี้ ไปยังกรุงเทพมหานครเพื่อกระจายแรงงานต่างด้าวไปยังพื้นที่ต่างๆ โดยผู้ต้องหาทั้ง 6 คนได้รับค่าจ้างการทำงานครั้งละ 20,000 บาท
โดยกลุ่มต่างด้าวทั้งหมด 81 คนทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวกักโรคไว้เป็นเวลา 14 วัน ก่อนจะพลักดันออกจากประเทศต่อไป ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมด 81 คนนั้นให้การว่าต้องเสียเงินคนละ6-7 หมื่นบาท โดยจะขึ้นรถจากจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า เดินทาง มาที่ริมแม่น้ำเมย ตำบลแม่ต้าน อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก และจะมีคนเมียนมา พาเดินข้ามช่องทางธรรมชาติก่อนที่จะมาขึ้นรถบรรทุกที่เตรียมไว้

 


พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การว่าได้รับการชักชวนจากนายนพดล วงศ์กีฬา อายุ 32 ปี ผู้ต้องหาได้ชักชวนให้มาขับรถรับจ้างคนแรงงานต่างด้าวจากชายแดนจังหวัดตากลัดเลาะสันเขามาตามอำเภออมก๋อย โดยใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 14 ชั่วโมง มาถึงยังอำเภออมก๋อยและจากนั้นก็จะขับไปที่อำเภอลี้อีก 2 ชั่วโมง เพื่อนำแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปส่งให้เครือข่ายที่ว่าจ้างอีกทอดหนึ่งแต่มาถูกจับกุมก่อนโดยได้ค่าจ้างในการขนรอบละ 20,000 บาท โดยเคยขนแรงงานต่างด้าวรอบนี้เป็นรอบที่สอง ขณะที่นายนพดลให้การว่า ตนได้รับจากหัวหน้าขบวนการที่อยู่ในอำเภอลี้เป็นคนว่าจ้างและจัดหารถยนต์กระบะทั้งหมดในการลำเลียงต่างด้าวให้โดยตนมีหน้าที่ไปรับแรงงานเท่านั้นและขับมาส่งแต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากนายนพดล ผู้ต้องหาก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน เคยถูกจับกลุ่มข้อหาลักลอบลำเลียงต่างด้าวจำนวน 32 คน ที่สภ.ลี้ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน อยู่ในระหว่างประกันตัวแต่ก็มาก่อเหตุซ้ำอีก


สำหรับคดีนี้ทางตำรวจได้มีการประชุมทุกหน่วยงานโดยส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการเตรียมการป้องกัน การลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาตามช่องทางต่างๆในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและ ได้มีการกำชับให้ทุกหน่วยงาน ประสานงานเข้มงวด จัดตั้งด่านตามถนนสายหลักสายรอง เพื่อสกัดกั้นทุกเส้นทาง อีกทางก็เตรียมขยายผลเพราะขบวนการนี้จากการสืบสวนสอบสวนก็พบว่าทำมาแล้วหลายครั้ง รู้ช่องทางการขับรถ เส้นทาง เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้เราก็มีข้อมูลเครือข่าย ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และเตรียมขยายผลออกหมายจับหัวหน้าขบวนการแล้ว 1 ราย และจะขยายผลหาเครือข่ายที่รวมขบวนการต่อไป