รอบบ้านรอบเมือง » ชาวดอยอมก๋อย ขนผลิตผลิตทางการเกษตรกว่า 50 ตัน ช่วยชาวเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19

ชาวดอยอมก๋อย ขนผลิตผลิตทางการเกษตรกว่า 50 ตัน ช่วยชาวเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19

21 พฤษภาคม 2021
775   0

Spread the love

(มีคลิป)


ชาวดอยอมก๋อย ขนผลิตผลิตทางการเกษตรกว่า 50 ตัน ช่วยชาวเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19

 

ชาวเชียงใหม่พากันหอบหิ้วผลผลิตทางการเกษตร ทั้งฟักทอง พริก มะเขือเทศ ข้าวสาร ที่เกษตรกรในพื้นที่ดอยสูงของอำเภออมก๋อยขนมาแจกในช่วงเช้าวันนี้ ( 21 พฤษภาคม) ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำกลับไปทำอาหารที่บ้าน หลายคนนำกระสอบ และถุงผ้ามาใส่ ผลผลิตที่ชาวอมก๋อยนำมาแจกจ่ายทั้งหมดนี้ มีฟักทอง 10 ตัน มะเขือเทศ 10 ตัน พริกเม็ดใหญ่ 7 – 10 ตัน และข้าวสารดอย 4- 5 ตัน

นอกจากนี้ทางคณะสงฆ์ ยังนำเครื่องอุปโภค-บริโภค รวมทั้งไข่ไก่มาสมทบ เพื่อแจกจ่ายให้ชาวเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 โดยมีนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ และนักฟุตบอลจากสโมสรเชียงใหม่ยูไนเต็ด มาช่วยแพ็คใส่ถุงตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ หลังจากเกษตรกรได้รวบรวมผลผลิตของชาวบ้านจากหลายพื้นที่ใส่รถบรรทุกลงมาจากดอย
ซึ่งชาวบ้านหลายคนต่างรู้สึกดีใจที่ได้รับน้ำใจจากชาวดอยในอำเภออมก๋อย บางคนบอกว่า ตั้งใจจะนำฟักทองไปผัด และนึ่งกินกับน้ำพริก


ขณะที่เจ้าหน้าที่ของ อบจ.เชียงใหม่ ได้ตั้งจุดคัดกรองประชาชนที่จะเข้ามารับแจกสิ่งของ ทั้งตรวจวัดอุณหภูมิ แจกเจลแฮลกอฮอล์ให้ล้างมือ และแจกบัตรคิว ก่อนทยอยเรียกให้ประชาชนเข้าไปรับรอบละ 40 – 50 คน เพื่อไม่ให้เกิดความแอดอัด และประชาชนที่จะเข้าไปรับแจกสิ่งของต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 เนื่องจากมีประชาชนมารอรับแจกสิ่งของมากกว่า 1 – 2 พันคน


นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า วิกฤตโควิด -19 สร้างผลกระทบให้กับประชาชนทุกภาคส่วน เกษตรกรในอำเภออมก๋อย จึงนำผลผลิตกว่า 50 ตัน มามอบให้ชาวเชียงใหม่ที่อยู่ในตัวเมืองซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ โดยเฉพาะขาวสารดอย ที่ชาวบ้านบนดอยสูงช่วยกันสมทบมาคนละเล็กละน้อย
ด้านนายทะนะเซีย วงษ์โสตถิไกล หรือ หนานหล้า อายุ 45 ปี แกนนำชาวบ้านในอำเภออมก๋อยที่รวบรวมผลผลิตมาแจกจ่ายให้ประชาชนในตัวเมืองเชียงใหม่ครั้งนี้ กล่าวว่า ผลผลิตที่รวบรวมมาแจกจ่ายวันนี้มีมากกว่า 50 ตัน จากทั้งอำเภออมก๋อย อำเภอฮอด และเครือข่ายจากจังหวัดขอนแก่น แต่ละครั้งที่รวบรวมผลผลิตมาแจกจ่ายจะดูความเหมาะสมเป็นหลัก โดยรอบที่สอบในสัปดาห์หน้าจะรวบรวมไปแจกจ่ายที่จุด มทบ. 33 ค่ายกาวิละ


นายทะนะเซีย กล่าวอีกว่า ชาวบ้านบนดอยสูงได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 เช่นเดียวกับประชาชนในเมือง โดยเฉพาะราคาพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกมาแล้ว มีราคาตกต่ำจนขาดทุน ไม่มีกำไร ราคาสินค้าเกษตรหลายตัวลดลงไปมาก เช่นฟักทอง ปีก่อนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 10 กว่าบาท แต่ปีนี้เหลือกิโลกรัมละ 2 – 3 บาท

 

ส่วนพริกเดิมกิโลกรัมละ 30 – 40 บาท ก็ลดลงกิโลกรัมละ 3 บาท ซึ่งก็ยังไม่มีคนซื้อเลยแม้แต่พ่อค้าคนกลาง จึงตัดสินใจนำผลผลิตทั้งหมดมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านในเมืองดีกว่า เพราะรู้สึกเห็นใจที่ทุกคนได้รับผลกระทบ บางคนตกงานไม่มีรายได้ เห็นมีคนมารับแจกจำนวนมากก็รู้สึกดีใจ


สำหรับชาวบ้านบนดอยสูงแม้จะได้รับผลกระทบเพราะขายผลผลิตไม่ได้ แต่ชีวิตความเป็นอยู่ของเรายังอยู่ได้ไม่เดือดร้อน เพราะมีอาหารการกินพร้อม