รอบบ้านรอบเมือง » ม.แม่โจ้ เตรียมปรับพื้นที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เป็นโรงพยาบาลสนามสำรองขนาด 400 เตียง หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มสูง

ม.แม่โจ้ เตรียมปรับพื้นที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เป็นโรงพยาบาลสนามสำรองขนาด 400 เตียง หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มสูง

13 เมษายน 2021
581   0

Spread the love

ม.แม่โจ้ เตรียมปรับพื้นที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เป็นโรงพยาบาลสนามสำรองขนาด 400 เตียง หลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มสูง


วันนี้ ( 13 เมษายน) นายแพทย์ วรวุฒิ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันทราย พร้อมผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เดินทางมาดูพื้นที่ภายในศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เพื่อวางแผนและเตรียมความพร้อมตั้งในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม หลังแนวโน้มผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยล่าสุดมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 1,191  ราย และพบมีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่โจ้หลายรายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว รวมทั้งติดเชื้อโควิด-19 กว่า 10 ราย

ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ช่วยอธิบการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสานมายังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อขอใช้สถานที่ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามสำรองเพิ่มเติม เพราะสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่มีจำนวนผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 1,000 ราย จนศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานชาติฯ อาจไม่สามารถรองรับได้ ผู้บริหารฯได้หารือกันและเห็นควรให้ใช้ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามสำรองขึ้น ซึ่งสามารถรองรับได้ 400 เตียง


ขณะเดียวกันในส่วนของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ใช้หอพักนักศึกษาเป็นสถานที่กักตัวของนักศึกษา แบ่งเป็นหอชาย จำนวน 40 เตียง และหอพักหญิง 160 เตียง ส่วนที่อาคารฟาร์ม ที่อยู่ในพื้นที่บ้านปง ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย ก็มีอีก 60 เตียง แบ่งเป็นชาย 30 เตียง และหญิง 30 เตียง ส่วนมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดแพร่ จำนวน 160 เตียง และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดชุมพร ก็เปิดหอพักเป็นสถานที่กักตัวให้นักศึกษาด้วย


ดร.สุดเขต กล่าวอีกว่า คาดว่าจะใช้เวลาในการจัดเตรียมสถานที่ภายในศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติเป็นโรงพยาบาลสนามสำรองให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน โดยจะเร่งตรวจเช็คระบบไฟฟ้า น้ำประปา และครือข่ายอินเตอร์เนตไวไฟ รวมทั้งติดปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามา


ส่วนตัวเลขนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง ล่าสุดมีกักตัวอยู่ที่หอพัก 6 ราย แต่ก็มีบางส่วนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและทราบภายหลังว่าติดเชื้อ ทางมหาวิทยาลัยได้แจ้งให้นักศึกษาเข้ารับการรักษาในพื้นที่แล้ว ส่วนนักศึกษาติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดมีไม่ถึง 10 ราย ทุกรายถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่แล้วทั้งหมด