รอบบ้านรอบเมือง » จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ทำน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่

จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ทำน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่

5 เมษายน 2021
742   0

Spread the love

ที่วัดบุพพาราม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ ( 5 เมษายน 64 )นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางสาวภัคนันท์ วินิจฉัย ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์ของจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเชียงใหม่

โดยมีการจัดวางเครื่องสักการะทั้งอาหารคาวหวาน ผลไม้ ด้านหน้าบ่อน้ำศักด์สิทธิ์ ก่อนที่จะทำพิธีกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์จนกระทั่งได้ฤกษ์ทำพิธีตักน้ำเวลา 09.19 น ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ทำพิธีตักน้ำใส่คันโถเพื่อนำไปประกอบพิธีรวมกับน้ำศักดิ์สิทธิ์อีก 3 แห่ง

 

สำหรับการจัดพิธีกรรมดังกล่าวนี้ขึ้นทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ภายใต้กิจกรรมที่ว่า“น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ร่วมฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 725 ปี ระหว่างวันที่ 5 – 13 เมษายน 2564 นี้ ซึ่งเป็นการอัญเชิญจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 3 แห่ง โดยในวันนี้ได้จัดพิธีอัญเชิญแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดบุพพาราม อำเภอเมืองเชียงใหม่ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เดียวที่ใกล้ใจเวียงเชียงใหม่

ส่วนในวันที่ 6 เมษายน 2564 จัดพิธีอัญเชิญแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่สูงสุดกว่าแหล่งใดในประเทศ และในวันที่ 7 เมษายน 2564 จัดพิธีอัญเชิญแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ขุนน้ำปิง อุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เหนือสุด ที่เป็นต้นน้ำแม่ปิงและต้นแม่น้ำเจ้าพระยา และในวันที่ 9 เมษายน 2564 จะนำน้ำจากทั้ง 3 แหล่งมาทำพิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ ซึ่งเป็นพิธีล้านนาโบราณที่หาชมได้ยาก พร้อมร่วมเจริญพระพุทธมนต์ฯ เวลา 19.19 น. ยังวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่


จากนั้นจะนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรับน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ จำนวน 9,725 ขวด ฉลองเมืองเชียงใหม่ครบ 725 ปี ระหว่างวันที่ 11 – 13 เมษายน 2564 ยังบริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ , วัดเจดีย์หลวง , วัดพระสิงห์ และวัดบุพพาราม อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่


อย่างไรก็ตามในปีนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์แบบมุ่งเน้นในเรื่องการท่องเที่ยววิถี New Normal แบบเปี่ยมวัฒนธรรม พร้อมต้อนรับและเตรียมมาตรการการดูแลที่นักท่องเที่ยวสามารถเชื่อมั่นได้ ช่วงวันหยุดยาวการมาเที่ยวเชียงใหม่จะอิ่มเอมทั้งวัฒนธรรมล้านนาและอุ่นใจในความปลอดภัยด้วย