รอบบ้านรอบเมือง » ปภ.ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 บรรทุกน้ำกว่า 30,000 ลิตร ช่วยดับไฟป่าบนเขาสูงชันในอำเภอดอยสะเก็ด หลังกำลังภาคพื้นดินเข้าไม่ถึงขอสนับสนุน

ปภ.ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 บรรทุกน้ำกว่า 30,000 ลิตร ช่วยดับไฟป่าบนเขาสูงชันในอำเภอดอยสะเก็ด หลังกำลังภาคพื้นดินเข้าไม่ถึงขอสนับสนุน

12 มีนาคม 2021
1015   0

Spread the love

ปภ.ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 บรรทุกน้ำกว่า 30,000 ลิตร ช่วยดับไฟป่าบนเขาสูงชันในอำเภอดอยสะเก็ด หลังกำลังภาคพื้นดินเข้าไม่ถึงขอสนับสนุน เผย เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าในภาคเหนือแล้วกว่า 174 เที่ยว ใช้น้ำไป 397,000 ลิตร

 


เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่า ที่เกิดขึ้นบริเวณพื้นที่ตำลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าภาคพื้นที่ดิน ขอให้ทาง ปภ.สนับสนุนการดับไฟป่าทางอากาศ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นเข้าสูงชัน กำลังภาคพื้นดินจึงไม่สามารถเดินทางเข้าไปดับไฟป่าได้


โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเฮลิคอปเตอร์ไปดูดน้ำจากอ่างห้วยโจ้ ในอำเภอสันทราย ก่อนจะนำไปโปรยในพื้นที่ที่เกิดไฟป่า ใช้เวลานานกว่า 2.15 ชั่วโมง จำนวน 15 เที่ยว ปริมาณน้ำ 30,000 ลิตร จึงสามารถดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ได้สำเร็จ
นายเลอพงษ์ สวนสังข์ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า การปฏิบัติภารกิจวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ เนื่องจากฟ้าเปิดทำให้การทำงานบินโปรยน้ำค่อนข้างแม่นยำ ประกอบแหล่งน้ำอยู่พื้นที่ใกล้เคียงจุดที่เกิดไฟป่า ทำให้การปฏิบัติภาระกิจลุล่วงไปด้วยดี ได้จำนวนเที่ยวบินในการบินเพิ่มขึ้น


ขณะเดียวกันหลังเกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ทางกรมบรรเทาและป้องสารธารณภัย ได้เข้ามาช่วยภาระกิจการดับไฟป่าตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ถึงปัจจุบัน เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟ ป่าในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนแล้ว จำนวน 174 เที่ยว ชั่วโมงบิน 42.99 ชั่วโมง ปริมาณน้ำ 397,000 ลิตร
สำหรับ เฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สามารถบรรจุน้ำได้รอบละ 3,000 ลิตร โดยจะมีระบบท่อดูดน้ำ และเมื่อดูดน้ำจนเต็มก็จะสามารถบินไปโปรยน้ำในจุดที่เกิดไฟป่าได้ทันที และมีความแม่นยำมากขึ้น
นายเลอพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกรมบรรเทาสาธารณภัย ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 มาช่วยภาระกิจการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 2 ลำ โดยมีกองบัญชาการอยู่ที่กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม เพื่อปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ตามที่ได้รับการร้องขอ โดยเฮลิคอปเตอร์ KA-32 จะประจำการอยู่จนกว่าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือจะคลี่คลาย


ขณะที่วันนี้ ( 12 มีนาคม) กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ได้รับรายงานพื้นที่ที่เกิดจุดความร้อน หรือ ฮอตสปอต ที่มีความรุนแรงของไฟทั้งหมด 3 เป้าหมาย เป้าหมายที่ 1 พื้นที่ป่าในตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย เป้าหมายที่ 2 ในตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ และเป้าหมายที่ 3 ในตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว