รอบบ้านรอบเมือง » หนุ่มจิตอาสาแจกหน้ากันฝุ่นพิษตามสี่แยกหลังเชียงใหม่อากาศยังแย่ติดอันดับโลก

หนุ่มจิตอาสาแจกหน้ากันฝุ่นพิษตามสี่แยกหลังเชียงใหม่อากาศยังแย่ติดอันดับโลก

9 มีนาคม 2021
655   0

Spread the love

หนุ่มจิตอาสาแจกหน้ากันฝุ่นพิษตามสี่แยกหลังเชียงใหม่อากาศยังแย่ติดอันดับโลก


ที่จังหวัดเชียงใหม่มลพิษหมอกควันจากการเผาและไฟป่าที่ปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ และหลายพื้นที่ในภาคเหนือ ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่า 2.5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่องนานนับสัปดาห์และเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นจนหมอกควันสีเทาปกคลุมไปทั่งเมืองท้องฟ้ากลายเป็นสีเทามองเห็นได้อย่างชัด โดยล่าสุด

ของเช้าวันนี้แอปพลิเชั่น AirVisual ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นตรวจวัดคุณภาพอากาศ หรือ AQI เมืองสำคัญทั่วโลก รายงานค่า AQI เมื่อเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่อยู่ที่ 211 รั้งอันดับ 2 ของเมืองที่มีอากาศแย่ที่สุดในโลก ส่วนการตรวจวัดค่าพีเอ็ม 2.5 จากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ก็สูงเกินค่ามาตรฐานทุกจุด โดยที่สถานีตรวจวัดตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่อยู่ที่ 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , สถานีตรวจวัดตำบลสุเทพ อำเภอเมือง

 

เชียงใหม่ อยู่ที่ 91 ไม่โครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและสถานีตรวจวัดที่ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 110 ไม่โครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
จากปัญหาดังกล่าวหลายหน่วยงานได้หาแนวทางป้องก้นปัญหาฝุ่นควันพิษเช่นเดียวกับหนุ่มจิตอาสาซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มจิตอาสาที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า เซฟเชียงใหม่ ร่วมกับตำรวจ กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เดินแจกหน้ากากอนามัย แบบ n95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 ให้กับประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ตามสี่แยก ต่างๆ เพราะปัจจุบัน จังหวัดเชียงใหม่ประสบปัญหาฝุ่นควันสะสม ขณะเดียวกันหน้ากากอนามัย แบบ n95 ค่อนข้างมีราคาสูง ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงเลือกใส่ หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาซึ่งประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นมีไม่มากนัก
ด้านนายธนันวัฒน์ วีระพงศ์กมล สมาชิกกลุ่มเซฟเชียงใหม่ ระบุว่า ปัจจุบันความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ แค่สวมใส่หน้ากากอนมัยแบบธรรมก็เพียงพอ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย จึงออกมารณรงค์ ให้ คนหันมาสวมใส่หน้ากากอนามัยแบบ n95 แต่ปัจจุบันมีราคาสูง จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนประชาชนในส่วนนี้ต่อไป