รอบบ้านรอบเมือง » ธรรมะเดลิเวอรี่พระสงฆ์ออกเทศนาธรรมเยี่ยมบ้านผู้ป่วยให้กำลังใจ

ธรรมะเดลิเวอรี่พระสงฆ์ออกเทศนาธรรมเยี่ยมบ้านผู้ป่วยให้กำลังใจ

23 กันยายน 2020
398   0

Spread the love

ธรรมะเดลิเวอรี่เจ้าอาวาสวัดบุปผาราม นำสามเณรและผู้สูงอายุออกเยี่ยมเทศนาธรรมและให้กำลังใจผู้ป่วยในหมู่บ้านที่ไม่สามารถเดินทางมาวัดได้

เป็นประจำทุกๆวันพระในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา พระใบฏีกาเจษฎาพร

เจ้าอาวาสวัดบุปผาราม(ทุ่งหัวช้าง) ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่พร้อมภิกษุสามเณร และญาติโยม แม่ผ้าขาว พ่อผ้าขาวจะมีการเทศนาธรรมกันในช่วงบ่ายภายในวิหารของวัด ซึ่งหลังจากเสร็จการฟังเทศน์ฟังธรรม ก็จะพากันเดินออกจากวัดไปเยี่ยมญาติโยมผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียง หรือไม่สบายภายในหมู่บ้านทุ่งหัวช้างหมู่ 7  ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆในอำเภอแม่ริม มีเพียง 50 หลังคาเรือน

 

ซึ่งเมื่อมีผู้พบเห็นภาพนี้หลายคนก็อดจะสงสัยไม่ได้และถือว่าเป็นมิติใหม่ของธรรมะเดลิเวอรี่ ที่พระสงฆ์เข้าไปพูดคุยเยี่ยมเยือนและเทศนาธรรมให้กับผู้ป่วยที่มีอายุเยอะไม่สามารถเดินทางมาวัดได้บางรายก็มีโรคประจำตัวปวดหัวเข่า

 

พระพระใบฏีกาเจษฎาพร  เจ้าอาวาสวัดบุปผาราม เปิดเผยว่าท่านได้มาจำพรรษาเป็นเจ้าอาวาสที่นี้มา 5 ปีแล้ววัดแห่งนี้เป็นวัดเล็กๆก็เวลาคนในหมู่บ้าน มาทำบุญก็จะรู้จักกันหมดโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่จะมาทำบุญกันเป็นประจำทุกวันพระ และวันเทศกาลต่างๆแต่ต่อมาบางรายล้มป่วยติดเตียง อายุมากปวดหัวเข่ามาทำบุญได้ ท่านจึงมีแนวคิดว่าพระและญาติโยมที่มาฟังธรรมที่วัดน่าจะพากันไปเยี่ยมหรือให้กำลังใจผู้ป่วยอย่างน้อยก็ให้พวกเขาได้รับรู้ว่าพวกเราไม่ทอดทิ้งอยู่บ้านก็สามารถทำบุญได้และมีเพื่อนฝูงที่เคยไปวัดด้วยกันไปเที่ยวหายซึ่งจะทำให้พวกเขามีกำลังใจต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บมากขึ้นและไม่ต้องคิดว่าตัวเองถูกทอดทิ้ง ซึ่งทุกครั้งที่ไปนั้นทางเจ้าอาวาสก็จะพูดสนทนาธรรมขอให้โยมหายป่วย อดทนและต่อสู้กับโรคภัยคิดดีทำดีอย่ายอมแพ้ ซี่งที่ผ่านมามีผู้ป่วยที่อายุเยอะไม่สบายและป่วยติดเตียงรักษาอาการหายเพราะมีกำลังใจที่ดี 5 รายแล้ว อย่างเช่น คุณยายบุญศรี ศรีเจริญ อายุ 80 ปี ที่เจ็บทางหัวเข่าไม่สามารถเดินทางไปวัดได้วันนี้ทางเจ้าอาวาสพร้อมพระภิกษุสามเณรจึงได้เดินทางไปเยี่ยม

 

 

โดยคุณยายบุญศรีบอกว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก ที่ทุกคนมาเที่ยวหาที่บ้าน เพราะปัจจุบันคุณยายเดินลำบากปกติจะไปวัดต้องขอให้เขานำรถพ่วงมารับแต่พักหลังไม่ต้องไปหลวงพ่อก็จะมาหาเอง นอกจากจะเป็นขวัญกำลังใจแล้วยังเป็นการสร้างความสามัคคีในชุมชนด้วย

นอกจากยายบุญศรีแล้ว ทางเจ้าอาวาสก็จะตระเวนไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยรายอื่นอีกถึงแม้จะเดินลัดเลาะผ่านทุ่งนาไปก็ตามแต่ทุกท่านก็มีความสุขและมีรอยยิ้มเมื่อได้แบ่งปันความสุขให้กับผู้ป่วยที่ต้องการกำลังใจในยามนี้