รอบบ้านรอบเมือง » เปิดยุทธการพิทักษ์ล้านนาสนธิกำลังกว่า 2พันนาย บุกปิดล้อมตรวจค้น 655เป้าหมายภาคเหนือตัดวงจร _ยึดทรัพย์_ตรวจ DNAทลายเครือข่ายยาเสพติดยึดทรัพยฺ์ 157 ล้านบาท

เปิดยุทธการพิทักษ์ล้านนาสนธิกำลังกว่า 2พันนาย บุกปิดล้อมตรวจค้น 655เป้าหมายภาคเหนือตัดวงจร _ยึดทรัพย์_ตรวจ DNAทลายเครือข่ายยาเสพติดยึดทรัพยฺ์ 157 ล้านบาท

12 กุมภาพันธ์ 2021
523   0

Spread the love


เปิดยุทธการพิทักษ์ล้านนาสนธิกำลังกว่า 2พันนาย บุกปิดล้อมตรวจค้น 655เป้าหมายภาคเหนือตัดวงจร _ยึดทรัพย์_ตรวจ DNAทลายเครือข่ายยาเสพติด จับผู้ต้องหารายสำคัญ มือขนยาเสพติดยาบ้า 9.4 ล้านเม็ดเมื่อปี 2561  ได้ ราย พร้อมยึดทรัพย์157ล้านบาท

 

ตำรวจภูธรภาค5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค5 ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบุกเข้าตรวจค้นบ้านห้วยหาน ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัด  36เป้าหมาย เปิดยุทธการพิทักษ์ล้านนา โดยปฏิบัติการครั้งนี้เป็นจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดรายสำคัญ สามารถจับกุมนายชัยเชษฐ์ ยอดมณีบรรพต อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาคนสำคัญคดีขนยาบ้า  9.4 ล้านเม็ดเมื่อวันที่ 2  เมษายน 2561 เครือ ของกลางยาบ้า ประมาณ 9,400,000 เม็ด, ไอซ์ ประมาณ 599 กก. , เคตามีน ประมาณ 189 กก. รถยนต์3 คันเหตุเกิด บริเวณบนถนนทางการเกษตร หมู่ 8 ตำบล.ม่วงยาย อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ซึ่งต่อมาได้ออกหมายจับผู้ร่วมกระทำความผิด จำนวน 20 คน จับกุมตัวได้ 5 คน และเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 สภ.เวียงแก่น จว.เชียงรายและได้รับแจ้งเหตุคนร้ายลักลอบใช้อาวุธปืนสงครามยิง นายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต กำนัน ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่นจังหวัด.เชียงราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยภรรยา , บุตร ถึงแก่ความตาย เหตุเกิดบริเวณถนนสายบ้านร่มฟ้าทอง-บ้านผาตั้ง

ตำบล.ปอ อำเภอ.เวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ต่อมาได้ออกหมายจับผู้ร่วมกระทำความผิด จำนวน 4 คนจากคดีเริ่มต้นดังที่กล่าวมาแล้วนั้น ในช่วงตั้งแต่ปี 2561 – 2563 ที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมคดียาเสพติดทั้งหมด 4 คดีในพื้นที่ อำเภอเวียงแก่นพบว่ามีการลักลอบลำเลียงยาทั้งหมด   90 ล้านเม็ด   สำหรับการปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้

พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.  พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร.

3 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข  ผบช.ภ.5 และนายไกรเลิศ  ดาวเรือง ผอ. ปปส.ภาค 5   เดินทางมาดูการตรวจดีเอ็นเอที่โรงเรียนบ้านบ้านห้วยหานด้วยสำหรับบ้าน

ห้วยหานนั้นถือว่าเป็นหมู่บ้านยุทธศาสตร์ซึ่งเป็นจุดที่มีการลำเลียงยาจากประเทศเพื่อนบ้านมาพักและมีทีมขนจากพื้นที่ขนไปยังพื้นที่ชั้นใน ทำให้ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ปฏิบัติการเชิงรุกโดยการนำตัววัยรุ่นในหมู่บ้านและครอบครัวทั้งหมด  106รายซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย มาตรวจหาสารพันธุ์กรรมหรือ ดีเอ็นเอ เพื่อเก็บพยานหลักฐานไว้ หากมีการสกัดจับยาเสพติดก็จะสามารถหาตรวจผู้กระทำผิดได้ง่ายขึ้นเพราะสามารถพิสูจน์ได้จากยาเสพติด

สำหรับ ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงรายนั้นข้อมูลจากตำรวจภูธรภาค5พบว่ามีผู้ต้องหาคดียสเสพติดมากถึง 100กว่าคน ซึ่งเมื่อมีการลำเลียงยาเสพติดและเจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุม ผู้ต้องหาก็จะหลบหนีข้ามแม่น้ำโขง หรือเดินผ่านช่องทางธรรมชาติหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะที่ในช่วงเวลา 12.00 น.วันนี้  พลตำรวจเอกมนู เมฆหมอกพล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข  ผบช.ภ.5  พล.ต.ต. วีระชน บุญทวี  ผบก. สส.ภ.5พ.ต.อ. ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย  รอง ผบก.สส.ภ5และนายไกรเลิศ  ดาวเรือง ผอ. ปปส.ภาค 5ได้เข้า  ตรวจยึดรีสอร์ทในพื้นที่ตำบลสบปงอำเภอภูซางของเครือข่ายยาเสพติดที่ใช้เป็นที่พักของขบวนการคนลำเลียงยา  เเละพักยาที่ขนมาจากอำเภอเวียงแก่นจังหวัดเชียงราย   และจังหวัด น่าน มาพักที่อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา .ก่อนลำเลียงเข้าพื้นที่  ชั้นใน

พลตำรวจโทประจวบ วงศ์สุขผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการบูรณาการทำงานเพื่อเป็นการตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติดกลุ่มชนเผ่าที่มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านมาพักที่พื้นที่จังหวัดพะเยาก่อนลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ชั้นในที่ผ่านมาตำรวจก็ได้พยายามอย่างต่อเนื่องในการจับกุมขยายผลและตรวจยึดทรัพย์สินของเครือข่ายเหล่านี้รวมไปถึงการตรวจดีเอ็นเอไว้เพื่อเก็บเป็นพยานหลักฐาน

โดยกลุ่มบุคคลที่นำมาตรวจนั้นเป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะเชื่อมโยงกับเครือข่ายจึงเป็นการป้องกันและป้องปรามถ้าหากมีการลักลอบลำเลียงยาทางเจ้าหน้าที่ก็จะสามารถพิสูจน์ทราบหาตัวผู้กระทำผิดได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามวันนี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถยึดทรัพย์ได้ทั้งหมด 157 ล้านบาทและจะขยายผลยึดทรัพย์เพิ่มอีกในหลายพื้นที่

สำหรับ “ยุทธการพิทักษ์ล้านนา” โดยมีผลการปฏิบัติในห้วง 1 – 11 ก.พ.64 สามารถ

จับกุมผู้ต้องหาทั้งสิ้น 2,621 ราย / จำนวน 2,582 คน

ตรวจยึดทรัพย์สินที่ดินและที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 9 รายการ  ทองรูปพรรณ 4 รายการ

รถยนต์ และจักรยานยนต์  22 คัน      เงินสด 37,400 บาท   และสมุดบัญชี 4 บัญชี

รวมมูลค่าประมาณ  157 ล้านบาทยึดของกลาง )ยาบ้า 208,303 เม็ด

ไอซ์ 1,100 กรัม   เฮโรอีน 310 กรัม  กัญชาสด 106 ต้น  กัญชาแห้ง 1,200 กรัม

อาวุธปืน 104 กระบอก  เครื่องกระสุน 135 นัด

ของกลางอื่นๆ 3 รายการ