รอบบ้านรอบเมือง » จับหนุ่มขนส่งเอกชนลักลอบค้าลูกลิงวอกวัย 2 เดือนผ่านเพจสุดสะเทือนใจเห็นภาพลููกลิงวอกกอดกันในกรงขัง

จับหนุ่มขนส่งเอกชนลักลอบค้าลูกลิงวอกวัย 2 เดือนผ่านเพจสุดสะเทือนใจเห็นภาพลููกลิงวอกกอดกันในกรงขัง

24 มกราคม 2021
1149   0

Spread the love


เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดงพร้อมเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษที่16 และ ตำรวจ  บก.ปทส. เชียงใหม่บุกจับผู้ค้าลิงกังในพื้นที่อำเภอพร้าว พบลิงวอกอายุ2เดือน นั่งกอดกันกรงขังเป็นภาพที่สะเทือนใจ

นายทรงวุฒิ เชื้ออินต๊ะ เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารที่16 ร่วมกับเจ้าหน้าที่เหยี่ยวดง  กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช   เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรเชียงใหม่ นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในตำบลบ้านโป่งหมู่ 5 5 ตำบลสันทราย  อ.พร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวได้มีการลักลอบค้าลิงวอกซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในเพจ

จึงได้ทำการส่งสายลับล่อซื้อลิงวอกวัย 2เดือน เพศผู้  1ตัว เพศเมีย 1ตัว จึงได้นำกำลังเข้าจับกุมผู้ต้องอายุ  26ปี  ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว พร้อมของกลางลิงวอก 2ตัว และเงินสดที่ล่อซื้อ8,000บาท

 

จากการสอบสวนทราบว่าผู้ต้องหาได้โพสต์คลิปและภาพขายลิงวอก 2ตัวในกลุ่มเฟซบุ๊ก กลุ่มคนรักสัตว์แปลกซึ่งเป็นกลุ่มปิด เมื่อวันที่ 12มค 64ที่ผ่านมา ขายลิงวอกพี่น้องตัวละ2000  บาท

จึงได้วางแผนติดต่อล่อซื้อก่อนจะจับกุมตัวนายธีรพลได้ภายในบ้านพักเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ โดยนายธีรพลให้การว่าตนมีอาชีพ เป็นพนักงานส่งของเอกชน ต้องการหารายได้เสริมช่วงโควิด 19ได้มีนายพรานคนที่รู้จักที่ไปล่าลูกลิงนำมาขายให้ตนเมื่ออาทิตย์ ก่อนในราคาตัวละ1,500บาท ตนจึงนำไปประกาศขายในเพจตัวละ2,000บาท และพึ่งทำครั้งแรก แต่ก็มาถูกจับกุม

 

ทางเจ้าหน้าที่จึงนำตัว ผู้ต้องหาส่ง สภ.พร้าว ดำเนินคดีข้อหา มีสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาติมีโทษจำคุกไม่เกิน 5ปี ปรับไม่เกิน 5แสนบาท และ ค้าสัตวฺป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาติมีโทษจำคุก 10ปี ปรับไม่เกิน 1ล้านบาทพร้อมจะขยายผลหาตัวนายพรานที่ยิงแม่ลิงกังแล้วนำลูกลิงมาขายมาดำเนินคดีต่อไป