รอบบ้านรอบเมือง » ช้างรอดเพราะเราช่วย 10 บาท เพื่อช้างพ้นวิกฤตโควิด 19

ช้างรอดเพราะเราช่วย 10 บาท เพื่อช้างพ้นวิกฤตโควิด 19

11 มกราคม 2021
1234   0

Spread the love

มีคลิป
<iframe width=”560″ height=”315″ src=”https://www.youtube.com/embed/G_oRsBo9Xs4″ frameborder=”0″ allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture” allowfullscreen></iframe>

 

ช้างพลายธันวา อายุ 6 ปี หลานยายบุญมา ฉายาแมมมอธเมืองไทย ใช้งวงตวัดพู่กันวาดภาพร่วมกับศิลปินเจ้าของรางวัลศิลปาธร ก่อนนำออกประมูลในโครงการ ช้างรอด เพราะเราช่วย หวังนำเงินรายได้จากการประมูลและรับบริจาค ช่วยเหลือช้างที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19

 

ช้างพลาย ธันวา อายุ 6 ปี ของปางช้างแม่แตง ใช้งวงจับพู่กันที่ควาญช้างจุ่มสีอะครีลิคมาให้ ก่อนค่อยๆลากพู่กันลงบนผืนผ้าใบสีขาว หลังใช้งวงค่อยๆตวัดพู่กันไปมาอยู่นานกว่า 20 นาที ก็ออกมาเป็นภาพช้างยืนอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ที่มีแม่น้ำไหลผ่าน ก่อนจะเขียนข้อความอักษรย่อภาษาอังกฤษตัว T และ W ที่ย่อมาจากชื่อ”ธันวา”

 


ขณะที่ควาญช้างให้ข้อมูลว่า ภาพวาดจากปลายงวงของพลายธันวา เป็นจิตนาการของตัวช้างธันวาเอง ที่ยืนอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ในปางช้างแม่แตง ที่มีลำน้ำแม่แตงไหลผ่าน ซึ่งพลายธันวา ถือเป็นช้างที่มีนิสัยขี้เล่น แต่มีความสามารถด้านศิลปะ จนควาญช้างสามารถฝึกฝนให้วาดภาพได้ นอกจากนี้พลายธันวา ยังเป็นหลายของช้างพังยายบุญมา อายุ 70 ปี ช้างเชือกแรกของปางช้างแม่แตง ตำบลกึ้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของฉายา ช้างแมมมอธเมืองไทย ที่กลายเป็นช้างเน็ตไอดอล ด้วยผมม้าที่ยาวสลวย จนกลายเป็นขวัญใจของรักช้างไปทั้งประเทศ

หลังพลายธันวา ใช้งวงวาดภาพเสร็จ นายพรชัย ใจมา ศิลปินเจ้าของรางวัลศิลปาธร ปี 2548 และศิลปินชาวล้านนาเจ้าของรางวัลอีกมากมาย ก็ได้ใช้พู่กันจุ่มสีวาดภาพต่อจากพลายธันวา เป็นภาพภูเขาที่รายล้อมด้วยธรรมชาติของเชียงใหม่ อาร์ตมิวเซี่ยม พิพิธภัณฑ์ศิลปะเชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่ในตำบลสหกรณ์ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ในการเปิดงานโครงการ”ช้างรอด เพราะเราช่วย” และกิจกรรม ” ART FOR ELEPHANT” ที่จัดขึ้นเพื่อระดมทุนในการช่วยเหลือช้าง ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19
นายพรชัย ใจมา ศิลปินล้านนา กล่าวว่า ภาพที่พลายธันวาเขียนคือที่อยู่ของธันวา ตนเองจึงเขียนภาพบรรยากาศภูเขาที่ตั้งอยู่ด้านหลังของเชียงใหม่อาร์ต มิวเซี่ยม ซึ่งที่นี่มีสัตว์หลายชนิดอยู่แล้ว ยกเว้นช้าง แต่วันนี้มีช้างเดินทางมาก็รู้สึกดีใจมาก

ภาพวาดดังกล่าวถือเป็นภาพวาดในประวัติศาสตร์ที่ช้างและศิลปิน ได้ร่วมกันรังสรรค์ภาพความสวยงามของธรรมชาติจากจินตนาการ ก่อนจะเปิดให้ผู้เข้าร่วมงานได้ประมูลภาพวาดดังกล่าว โดยนายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานในพิธีเปิดงานครั้งนี้ ได้เคาะราคาประมูลเริ่มต้นในราคา 55,000 บาท

 

จากนั้นจะมีการนำภาพวาดดังกล่าว และภาพวาดของพลายธันวา อีกหลายภาพเปิดประมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ช้างรอดเพราะเราช่วย” อีกครั้ง จนกว่าจะได้ราคาสูงสุดจึงจะปิดการประมูล


สำหรับโครงการ ช้างรอดเพราะเราช่วย จัดโดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือปางช้างจำนวน 15 แห่ง ที่มีช้างในการดูแลกว่า 300 เชือก รวมทั้งนำไปช่วยเหลือสมาคมสมาพันธ์ช้างไทย ศูนย์วิจัยช้างสัตว์ป่า คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง
ทั้งนี้ผู้ใจบุญสามารถช่วยเหลือช้าได้เพิ่มเติม โดยการบริจาคเงินคนละ 10 บาท เข้าบัญชีธนาคารออมสิน สาขาทิพย์เนตร ชื่อบัญชีสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช้าง เลขที่บัญชี 020-350-486534 ประเภทบัญชีเงินฝากเผื่อเรียก โดยจะรับบริจาคไปจนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2564 ซึ่งตรงกับวันช้างไทย


ด้าน พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธุ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจปางช้าง และช้างเป็นอย่างมากจากการล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นตลาดหลักไม่สามารถเดินทางมาได้จนรายได้กลายเป็นศูนย์ แต่ปางช้างยังต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงช้าง และหลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลายผู้ประกอบการก็เริ่มมีความหวัง


กระทั่งเกิดการแพร่ระบาดในระลอกที่สอง สมาคมฯจึงจัดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการปางช้าง และช้าง แต่หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น สมาคมฯก็เตรียมแคมเปญ ทำบุญวันเกิด ซื้ออาหารช้าง 1 ตัน เลี้ยงช้างได้ 5 ปาง เพื่อช่วยเหลือช้างที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีปางช้างทั้งหมด 85 แห่ง และมีช้างทั้งหมดกว่า 900 เชือก