รอบบ้านรอบเมือง » รมช.สธ.ลงพื้นที่เชียงใหม่ ให้กำลังใจบุคคลกรทางการแพทย์ พร้อมให้ความเชื่อมั่นเป็นพื้นที่ปลอดภัยไม่มีการแพร่ระบาดของโรค ย้ำมาเชียงใหม่ไม่ต้องกักตัว 14 วัน ยกระยองโมเดลเป็นกรณีตัวอย่าง หวังเชียงใหม่ฟื้นตัวได้เร็ว

รมช.สธ.ลงพื้นที่เชียงใหม่ ให้กำลังใจบุคคลกรทางการแพทย์ พร้อมให้ความเชื่อมั่นเป็นพื้นที่ปลอดภัยไม่มีการแพร่ระบาดของโรค ย้ำมาเชียงใหม่ไม่ต้องกักตัว 14 วัน ยกระยองโมเดลเป็นกรณีตัวอย่าง หวังเชียงใหม่ฟื้นตัวได้เร็ว

10 ธันวาคม 2020
593   0

Spread the love

รมช.สธ.ลงพื้นที่เชียงใหม่ ให้กำลังใจบุคคลกรทางการแพทย์ พร้อมให้ความเชื่อมั่นเป็นพื้นที่ปลอดภัยไม่มีการแพร่ระบาดของโรค ย้ำมาเชียงใหม่ไม่ต้องกักตัว 14 วัน ยกระยองโมเดลเป็นกรณีตัวอย่าง หวังเชียงใหม่ฟื้นตัวได้เร็ว แม้การสอบสวนโรคมีความซับซ้อนมากกว่า

วันนี้ ( 10 ธ.ค.) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะเดินทางมามอบนโยบายและเสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรับฟังการบรรยาสรุปสถานการณ์โควิด 19 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีผู้ป่วยทั้งหมด 5 ราย ที่ห้องประชุมชั้น 7 อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ในการต้อนรับ


ขณะที่ นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายกแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายที่ 42 เป็นหญิงวัย 29 ปี ที่ทำงานสถานบริการ 1G1 ที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ลักลอบเข้าเมืองมาตามช่องทางธรรมชาติด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนเดินทางเข้ามายังพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. หลังจากนั้นก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ทำงานสถานบันเทิงเดียวกับผู้ป่วยรายแรก รวมมีผู้ป่วยทั้งหมด 5 ราย เป็นหญิง 4 ราย และชาย 1 ราย ทั้งหมดรักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จนถึงขณะนี้ครบ 14 วันแล้ว ผู้ป่วยทั้ง 5 รายมีอากการดีขึ้นตามลำดับ
ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูง 95 รายได้มีการกักตัว และตรวจเชื้อครบ 3 ครั้ง เช่นเดียวกับกลุ่มเสี่ยงต่ำ 300 ราย ก็มีผลเป็นลบทั้งหมด ขณะเดียวกันได้มีได้มีการทำงานเชิงรุกส่งรถโมบายพระราชทานชีวนิรภัยตรวจหาเชื้อพนักงานในสถานบันเทิง และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบันเทิงกว่า 100 แห่ง รวมกว่า 1 พันคน ซึ่งผลตรวจทั้งหมดไม่พบเชื้อ โดยการทำงานเชิงรุกครั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ ในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีนี้
ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การลงพื้นที่วันนี้เพื่อรับฟังสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 ใน จ.เชียงใหม่ หลังได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่กำชับให้ลงพื้นที่มาเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ โดยส่วนตัวยังมั่นใจและเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสาเหตุครั้งนี้มากจากนอกประเทศ เจ้าหน้าที่สามารถหาต้นตอได้ไวจึงสามารถควบคุมสถานการณ์และสอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นขณะนี้จึงมีความมั่นใจว่า จ.เชียงใหม่เป็นพื้นที่ปลอดภัย สามารถเดินทางมาได้โดยไม่ต้องกักตัวเอง ไม่มีจังหวัดไหนออกคำสั่งให้ผู้ที่เดินทางมา จ.เชียงใหม่เมื่อกลับไปแล้วต้องกักตัว


นอกจากนี้ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารที่เชื้อที่ได้ จากกรมควบคุมโรค และกระทรวงสาธารณสุข อย่าเชื่อข่าวสารที่เป็นเฟคนิวส์ ส่วนคนไทยที่ยังอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านเริ่มทยอยกลับเข้าประเทศมากขึ้นทุกวัน แต่ส่วนใหญ่ได้รับการกักตัวเรียบร้อย ขณะเดียวกันก็อยากให้คนไทยเหล่านี้กลับมาให้หมด โดยมั่นใจว่าทางช่องทางธรรมชาติจนถึงขณะนี้สามารถควบคุมได้แล้ว
ดร.สาธิต กล่าวอีกว่า วันนี้ตั้งใจมาให้ข้อเสนอแนะเรื่องระยองโมเดล แต่บริบทของที่นี่อาจแตกต่างกับระยอง เพราะการสอบสวนโรคง่ายกว่า เนื่องจากผู้ติดเชื้อใส่หน้ากากอนามัย แต่เคสของ จ.เชียงใหม่มีความซับซ้อนมากกว่า แต่ดูจากข้อมูลแล้ว ณ วันนี้มั่นใจว่า จ.เชียงใหม่สามารควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว
ด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ยอดจองห้องพักถูกยกเลิกไปประมาณร้อยละ 5 ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ  เนื่องจากยังมีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน บางบริษัทประกาศให้พนักงานถ้ามาเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ต้องกักตัว 14วัน จึงขอยืนยันว่า จ.เชียงใหม่ปลอดภัย เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ การติดเชื้อมาจากนอกประเทศไม่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่แต่อย่างใด


ส่วนนายแพทย์ จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ โควิด19 ของ จ.เชียงใหม่ ควบคุมได้และเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ตอนนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม หากไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม คาดว่าในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ สถานการณ์ในพื้นที่ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


หลังรับฟังการบรรยาสรุป ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดคัดกรอง และตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19 รวมทั้งให้กำลังใจแพทย์ พยาบาลที่ทำหน้าที่อยู่ในในห้องความดันลบ ของโรงพยาบาลนครพิงค์ ส่วนในช่วงบ่ายจะเดินทางเยี่ยมผู้ประกอบการที่ห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ , ตลาดศิริวัฒนา  และไปปะพูดคุยกับกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข ที่เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม อ.เมืองเชียงใหม่ ส่วนในช่วงเย็นจะเดินทางไปร่วมกิจกรรมคลิกออฟบิ๊กคลีนนิ่ง ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว